Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loay hoay đến bao giờ?

Dạ Khánh| 02/12/2017 07:54

(HNM) - Từ nhiều năm nay, tại khu nhà D tập thể Phương Mai tồn tại một căn nhà hoang chắn ngang đường đi lại của người dân và đường cứu hỏa. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị dỡ bỏ ngôi nhà này, trả lại đường đi cho dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm...

Căn nhà tạm chắn lối đi mà 15 năm nay người dân kiến nghị dỡ bỏ.


Theo tìm hiểu, căn nhà hoang tại khu D tập thể Phương Mai nằm cuối ngõ 28C Lương Định Của, sát Trạm Y tế phường Phương Mai, trên đường đi vào các khu nhà D3, D4, D6. Căn nhà này được Công ty cổ phần Xây lắp và Vật tư xây dựng số 5 (xin gọi tắt là Công ty Xây dựng số 5) thuộc Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây từ khoảng cuối những năm 1980, có diện tích khoảng 18m2, kết cấu nhà mái bằng, bê tông cốt thép. Đây vốn là nhà tạm cho công nhân xây dựng ở trong quá trình thi công xây dựng các dãy nhà D khu tập thể Phương Mai. Sau khi khu tập thể hình thành và đưa vào sử dụng, căn nhà tạm này đã không bị phá bỏ mà tồn tại cho đến nay.

UBND phường Phương Mai cho biết, căn nhà tạm này không được Công ty Xây dựng số 5 kê khai sử dụng đất là tài sản công (nhà và đất của các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn theo Quyết định 196/QĐ-UB năm 2005 của UBND TP Hà Nội). Đến kỳ hạn kê khai theo Chỉ thị 31/CT-TTg năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Xây dựng số 5 có kê khai nhưng không được UBND phường xác nhận.

Liên quan đến kiến nghị của người dân về việc dỡ bỏ nhà hoang chắn lối đi, từ năm 2003, UBND phường Phương Mai đã có các văn bản gửi Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty Xây dựng số 5 đề nghị dỡ bỏ căn nhà để làm đường đi, nối thông từ ngõ 28C sang ngõ 28D Lương Định Của, thuận tiện cho nhân dân sinh sống trong khu vực. Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn toàn ủng hộ tinh thần trên. UBND phường cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp với Công ty Xây dựng số 5, các ban, ngành, đoàn thể khu dân cư nhưng lãnh đạo Công ty Xây dựng số 5 không đến dự.

Ngày 9-7-2015, UBND phường Phương Mai phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Đống Đa tổ chức buổi làm việc với Công ty Xây dựng số 5, đi đến thống nhất: Trước ngày 16-7-2015, công ty sẽ phải cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan. Song, quá thời hạn, UBND phường Phương Mai không nhận được bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào. UBND phường đã có văn bản báo cáo quận và kiến nghị thực hiện các thủ tục thu hồi căn nhà trên theo kết luận cuộc họp ngày 9-7-2015.

Những năm qua, tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, người dân liên tục có kiến nghị đề nghị dỡ bỏ căn nhà tạm chắn lối đi và đường cứu hỏa này. Song, nhà không những không bị dỡ bỏ, mà người dân cho biết: “Ai đó đã bật đèn xanh cho người đến sửa lại cửa sổ, cửa ra vào để cho thuê làm kho trung chuyển chứa rượu, bia, nước ngọt từ ngày 1-10-2015 (?!)”.

Về kiến nghị của người dân, bà Hoàng Thị Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Đống Đa đã có báo cáo gửi UBND quận, đề nghị UBND quận Đống Đa giao Thanh tra quận thanh tra việc sử dụng đất của Công ty Xây dựng số 5 tại địa chỉ trên. Kết quả thanh tra sẽ làm căn cứ để UBND quận xem xét, xử lý. Sau khi có kết luận thanh tra, UBND quận sẽ báo cáo UBND thành phố thu hồi để đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhân dân.

Như vậy cho đến nay, đã 15 năm trôi qua, kiến nghị dỡ bỏ ngôi nhà tạm, trả lại đường đi cho người dân khu D tập thể Phương Mai vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.