Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm thành lập ban quản trị, vì sao?

Hoàng Minh| 12/07/2018 07:27

(HNM) - Phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới, một số cư dân sống tại Tổ hợp căn hộ dịch vụ và thương mại The Pride (Hà Đông) cho biết, cuối năm 2014, các tòa nhà CT1, CT2, CT4 được bàn giao, đưa vào sử dụng, sau đó đến năm 2016, tòa CT3 tiếp tục được bàn giao.

Trong khi đó, theo quy định, hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng.

Người dân mong mỏi

Tìm hiểu được biết, Tổ hợp căn hộ dịch vụ và thương mại The Pride (The Pride), Khu đô thị An Hưng, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, gồm 4 tòa nhà CT1, CT2, CT3, CT4 với 1.944 căn hộ. Đến nay, đã có trên 98% số hộ dân đến ở. Theo phản ánh của một số cư dân sống tại đây, do ban quản trị chưa được thành lập nên không có ai đứng ra bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân.

Tổ hợp căn hộ The Pride.


Ông Nguyễn Văn Luyện, phòng 2908, tòa CT3 cho biết: “Gia đình tôi chuyển đến đây sống từ đầu năm 2016. Thế nhưng, chúng tôi đợi mãi vẫn chưa thấy chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị theo quy định”.

Cùng chung quan điểm trên, chị Đỗ Thị Minh Nguyệt, phòng 1908, tòa CT2 thông tin, trước thực trạng ban quản trị The Pride chậm được thành lập, đầu tháng 4-2018, UBND quận Hà Đông đã giao UBND phường La Khê tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị và quyết định một số nội dung khác.

Mặc dù UBND phường La Khê đang rất tích cực triển khai các bước chuẩn bị tổ chức hội nghị, song, điều mà cư dân băn khoăn nhất hiện nay là việc UBND phường tổ chức lấy giấy ủy quyền tham dự hội nghị chưa bảo đảm đúng quy định.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa, phòng 1024, CT1: "Nếu UBND phường La Khê cố tình “ép” cư dân phải ủy quyền đi dự hội nghị sẽ không bảo đảm công bằng, dân chủ. Chúng tôi muốn được dự hội nghị để tham gia ý kiến, được tự cầm lá phiếu bầu ban quản trị chứ không muốn ủy quyền cho ai".

Cần sớm giải quyết kiến nghị của cư dân

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới xung quanh phản ánh của cư dân, bà Trần Hoài Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát thừa nhận việc chậm thành lập ban quản trị là đúng, mặc dù từ tháng 11-2016, Công ty đã bắt đầu triển khai tổ chức các bước chuẩn bị cho hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do sự thay đổi các quy định của pháp luật về thành lập ban quản trị, dẫn đến cư dân yêu cầu thay đổi phương thức tổ chức hội nghị, việc này mất nhiều thời gian. Ngoài ra, sau khi đã thống nhất bầu ban quản trị theo cụm nhà chung cư thì cư dân tòa CT1 lại chưa tìm được tiếng nói chung về số lượng ứng cử viên để bầu vào ban quản trị...

Được biết, sau khi Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát gửi báo cáo đến UBND quận Hà Đông, UBND phường La Khê để xin ý kiến về hướng giải quyết những khó khăn trong việc thành lập ban quản trị, UBND quận Hà Đông đã giao phường La Khê tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư The Pride lần đầu bầu ban quản trị.

Hiện nay, UBND phường La Khê đang tổ chức các bước theo quy định, song quá trình tổ chức gặp không ít khó khăn, như: Nhiều chủ sở hữu căn hộ vắng nhà, dù tổ công tác của phường đến nhiều lần; một số người dân chưa quan tâm tới công tác tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư; không ít hộ dân chưa đến ở hoặc đã cho thuê…

Xung quanh ý kiến về việc lấy giấy ủy quyền, ông Quản Xuân Phú, Phó Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết, do The Pride có trên 1.900 căn hộ nên không thể tổ chức hội nghị toàn thể mà phải tổ chức hội nghị đại diện chủ sở hữu nhằm bảo đảm tập trung dân chủ. Căn cứ Khoản 2, Điều 12 của quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/ TT-BXD về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư: “Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì hội nghị nhà chung cư là hội nghị của đại diện các chủ sở hữu căn hộ hoặc người đang sử dụng nếu chủ sử dụng không tham dự…”.

Vì thế, UBND phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị, trong đó ghi rõ: “Mỗi tầng cử 1 đại biểu tham dự hội nghị thông qua ủy quyền”. Thế nhưng, khi tổ chức lấy giấy ủy quyền, nhiều cư dân cho rằng việc này làm mất quyền được đi bầu ban quản trị của cư dân, nên không đồng ý khiến tiến độ tổ chức hội nghị lần đầu bị chậm.

"Việc tổ chức lấy giấy ủy quyền được thực hiện theo đúng quy định, hộ nào không ủy quyền sẽ không được tham dự hội nghị", ông Quản Xuân Phú nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của cư dân, việc sớm thành lập ban quản trị tại Tổ hợp căn hộ The Pride là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, quá trình tổ chức hội nghị, UBND phường La Khê cần thận trọng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật để bầu ra một ban quản trị thực sự vì quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Tránh tình trạng sau khi thành lập, cư dân lại đối đầu với ban quản trị như một số chung cư khác trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm thành lập ban quản trị, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.