Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Tây Hồ: Chủ đầu tư tòa nhà Hancom có nhiều vi phạm

Hoàng Minh| 11/09/2018 07:08

(HNM) - “Chủ đầu tư tòa nhà tùy tiện cơi nới, xây bịt tầng tum (sân thượng tầng 15) để làm trụ sở công ty khi chưa được cơ quan chức năng cho phép; tự ý thay đổi công năng tầng 1, 2 so với thiết kế ban đầu...”.


Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Đăng Luận (phòng 10A, tòa nhà Hancom) cho biết: Tòa nhà gồm 15 tầng (nằm trong Khu nhà ở Hancom) do Công ty CP Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (gọi tắt là Công ty Hà Nội) làm chủ đầu tư. Từ năm 2016 trở về trước, toàn thể cư dân tại tòa nhà đều lên vui chơi, xem bắn pháo hoa, hóng mát tại tầng tum (sân thượng, nóc tầng 15). Đầu năm 2016, người dân bất ngờ thấy chủ đầu tư khóa cửa tum. Theo đại diện chủ đầu tư thì “khóa tầng tum để bảo đảm an toàn và cải tạo chống thấm dột”. Chỉ đến khi Công ty Hà Nội chuyển toàn bộ trụ sở làm việc từ tầng 2 lên tầng tum vào tháng 3-2018, cư dân mới biết chủ đầu tư đã tự ý cải tạo, sửa chữa tầng tum thành tầng 16, xây tường ngăn thành nhiều phòng nhỏ.


Chị Ngô Hồng Lan, phòng 9E cho biết thêm: Chủ đầu tư còn tùy tiện cải tạo, thay đổi công năng tầng 1, 2 so với thiết kế ban đầu. Trong đó, tầng 2 đang được nhà hàng Hải Ngư Ông thuê, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời gây ô nhiễm mỗi khi đun nấu. Ngoài ra, từ khi tòa nhà được đưa vào hoạt động (năm 2010) đến nay, nhà sinh hoạt cộng đồng vẫn bị chủ đầu tư chiếm dụng. Thậm chí, chủ đầu tư không tổ chức họp cư dân để thành lập Ban Quản trị, gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà. Riêng sân chơi chung tại tầng 1, chủ đầu tư chiếm dụng làm chỗ để xe thu tiền riêng...

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết: Việc chủ đầu tư tòa nhà Hancom tự ý cải tạo tầng tum khi chưa có phép như phản ánh của người dân là đúng. UBND phường, lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu công ty tháo dỡ và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về việc thành lập Ban quản trị tại tòa nhà Hancom, sau khi người dân kiến nghị và có sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng, ngày 26-8-2018, chủ đầu tư, UBND phường và cư dân đã tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất để bầu Ban quản trị.

Quá trình giải quyết vụ việc, UBND quận Tây Hồ đã có Văn bản số 809/UBND-QLĐT ngày 14-6-2018 do Phó Chủ tịch Nguyễn Lê Hoàng ký, khẳng định: Việc cải tạo tầng tum (tầng 16) thành văn phòng làm việc của Công ty Hà Nội khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định là sai; đồng thời chỉ đạo đơn vị chức năng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định; yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ tuyệt đối đối với công trình vi phạm. Nhưng thực tế, tầng 16 vẫn đang là văn phòng làm việc của Công ty Hà Nội. Nội dung văn bản cũng khẳng định cơ quan chức năng quận không cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho bất kỳ cơ sở kinh doanh nào trong khu nhà ở Hancom.

Mới đây, ngày 6-9, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6964/VP-ĐT giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tây Hồ và Công ty Hà Nội tập trung giải quyết các tồn tại tại tòa nhà Hancom, trả lời công dân. Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt này, những bức xúc của cư dân tại tòa nhà Hancom sớm được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ: Chủ đầu tư tòa nhà Hancom có nhiều vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.