Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì): Vì sao chưa xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

Nguyên Hà| 15/04/2017 07:11

(HNM) - Để xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng của ông Nguyễn Duy Dũng (cụm 7, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh), ngày 13-1-2017, UBND huyện Thanh Trì đã có Kết luận số 79/KL-UBND yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định… trong thời hạn 60 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian, ông Dũng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép và công trình này vẫn chưa bị xử lý?

Khu đất đang có tranh chấp và công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh.


Công trình vi phạm trật tự xây dựng do ông Nguyễn Duy Dũng làm chủ đầu tư có diện tích 131,36m2, nguồn gốc là đất thổ cư và ao sử dụng lâu dài đã được UBND huyện Thanh Trì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (diện tích 948m2) cho ông Nguyễn Tiến Vượng, là bố đẻ ông Nguyễn Duy Dũng vào ngày 7-3-1994.

Ông Vượng có 9 người con, năm 2000 đã thiết lập hồ sơ cho tặng quyền sở hữu nhà và sử dụng đất ở cho các thành viên trong gia đình. Thế nhưng, do trước khi mất ông Nguyễn Tiến Vượng chưa thực hiện việc xác định mốc giới và chia tách “sổ đỏ” cho các thành viên nên khi ông Dũng có hành vi xây dựng không phép, nên ông Nguyễn Tiến Trung (em trai ông Dũng) đã có đơn phản ánh sự việc đến chính quyền.

Theo một số thành viên hiện đang chung sống trên đất do ông Nguyễn Tiến Vượng để lại thì do ảnh hưởng từ việc thi công hệ thống đường giao thông nội thôn cao hơn cốt nền, nên tháng 9-2015, ông Nguyễn Duy Dũng đã có đơn xin được xây dựng, nâng cấp nhà ở để ổn định cuộc sống. Nhưng chưa được sự đồng ý của chính quyền, ông Dũng vẫn tiến hành thi công, xây dựng công trình.

Phát hiện hành vi vi phạm, ngày 11-4-2016, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công... Tiếp đến, trong các ngày 12 và 13-4-2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh ban hành các quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng và Quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư. Thế nhưng, ông Dũng vẫn tiếp tục cho hoàn thiện công trình xây dựng trái phép.

Cho rằng UBND xã Vĩnh Quỳnh có hành vi bao che cho việc xây dựng trái phép của anh trai, ông Nguyễn Tiến Trung lại có đơn phản ánh vấn đề này đến UBND huyện Thanh Trì. Sau khi kiểm tra hiện trạng khu đất và hồ sơ xử lý vi phạm, ngày 13-1-2017, UBND huyện Thanh Trì đã có Kết luận, chỉ đạo UBND xã Vĩnh Quỳnh, Đội Thanh tra xây dựng huyện tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra vi phạm; giao UBND xã Vĩnh Quỳnh thông báo, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định trong thời hạn 60 ngày... Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Dũng vẫn tiếp tục triển khai việc xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết, công trình vốn được chủ đầu tư xây dựng trên đất đã có “sổ đỏ” được cấp vào năm 1994. Bên cạnh đó, ngày 7-10-2016, ông Nguyễn Tiến Trung cũng đã có đơn xin rút đơn tố cáo về việc ông Dũng xây dựng trái phép trên đất đang tranh chấp. Để tránh gây thiệt hại về tài sản, cũng như giúp người dân ổn định cuộc sống UBND xã đã tổ chức hòa giải, hướng dẫn các thành viên gia đình ông Vượng liên hệ với tòa án nhân dân để giải quyết việc phân chia tài sản đất. Khi nào có quyết định của tòa án, chính quyền sẽ tổ chức xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì): Vì sao chưa xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.