Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong đội ngũ trí thức đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Thủ đô

Quốc Bình| 15/01/2017 17:22

(HNMO) - Chiều 15-1, trong không khí phấn khởi đón mừng Tết cổ truyền dân tộc Đinh Dậu 2017, TP Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng và các vị chức sắc tôn giáo tiêu biểu Thủ đô.


Dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ: Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt.


Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, với tinh thần đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, năm 2016, Hà Nội đã có sự phát triển về mọi mặt: Kinh tế Thủ đô tăng trưởng cao, môi trường đầu tư được cải thiện; tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố đạt 8,2%; thu ngân sách nhà nước đạt hơn 186 nghìn tỷ đồng, bằng 110,3% dự toán; các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp được tăng cường; thành lập mới 22.365 doanh nghiệp, tăng 18% so với năm 2015.

Vốn đầu tư xã hội ước đạt 462,413 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 2,9 lần so với năm 2015. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, nhất là Nghị quyết trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: công tác tư tưởng, tuyên giáo; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát; nội chính; dân vận; công tác xây dựng hệ thống chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... Thành phố đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” - Hà Nội được Trung ương đánh giá là địa phương đi đầu trong tổ chức thực hiện nghị quyết và bước đầu đạt được kết quả tích cực…

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, những thành công của Hà Nội trong năm 2016 là kết quả của sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; sự phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ hiệu quả của các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố; trong đó có sự đóng góp, cống hiến tích cực, bền bỉ, tâm huyết, trách nhiệm với tình yêu Hà Nội của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo, bí thư, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Với vị trí Thủ đô của đất nước, Hà Nội là nơi tập trung tinh hoa của các nhà khoa học, nơi có nguồn nhân lực dồi dào, nguồn tài sản quý trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của Thủ đô, đất nước. Hiện nay, Hà Nội có trên 1.000 giáo sư và phó giáo sư; hơn 3.000 tiến sỹ và tiến sỹ khoa học, hơn 8.000 thạc sỹ, gần 11.000 cử nhân, kỹ sư và tương đương. Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, với vai trò cầu nối giữa trí thức với Đảng bộ và chính quyền thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã thực sự trở thành mái nhà chung tập hợp, đoàn kết giới trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn Thủ đô; góp phần quan trọng vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Các trường đại học, cao đẳng đã không ngừng nỗ lực trong đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, từng bước bắt nhịp với xu hướng giáo dục, đào tạo tiên tiến trên thế giới và ngày càng sát với yêu cầu, đòi hỏi về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Trong khi đó, bằng tài năng, tâm huyết và phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, các văn nghệ sĩ của Thủ đô đã và đang nỗ lực, cống hiến nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống “Ngàn năm văn hiến và anh hùng” của Thủ đô. Đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô ngày càng trưởng thành và phát triển, có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống văn học nghệ thuật nước nhà, trong đó, đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ đang phát triển không ngừng cả về số lượng và chất lượng.

Trong thành công chung của Thủ đô Hà Nội còn có sự ủng hộ và đóng góp rất có ý nghĩa của các vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn thành phố. Các vị chức sắc tôn giáo đã hướng dẫn, răn dạy các Phật tử và bà con giáo dân luôn chăm chỉ lao động sản xuất, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chấp hành luật pháp, phát huy các giá trị nhân văn trong các tôn giáo như thực hiện sống tốt đời, đẹp đạo, giáo dân tốt là công dân tốt...


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt.


Năm 2017 dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn với mức độ có thể lớn hơn so với năm 2016. Thành phố xác định tiếp tục các mục tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Thành phố cũng sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị, đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, thành phố sẽ chú trọng các giải pháp đẩy mạnh thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành uỷ, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của Thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế… Để đạt được mục tiêu đó, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô, lãnh đạo thành phố mong muốn các văn nghệ sỹ, trí thức, các chức sắc tôn giáo, bí thư, hiệu trưởng các trường đại học - cao đẳng trên địa bàn thành phố tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa công sức, trí tuệ đưa Hà Nội tiếp tục phát triển văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế và sự tin yêu của nhân dân cả nước.

Thay mặt Thành uỷ, HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ thành phố, đồng chí Hoàng Trung Hải chúc các đại biểu của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ Thủ đô, Bí thư, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, các vị chức sắc đại diện cho các tôn giáo một năm mới dồi dào mạnh khoẻ, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công.



Trong không khí thân tình, GS Vũ Hoan (Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội), nhà thơ Bằng Việt (Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội), TS Nguyễn Kim Sơn (Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội), PGS.TS Phạm Duy Hoà (Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng), Hoà thượng Thích Thanh Nhã (Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội, Trụ trì chùa Trấn Quốc)... đã phát biểu ý kiến đóng góp với lãnh đạo thành phố.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải chân thành ghi nhận các ý kiến, đồng thời mong muốn các đại biểu tiếp tục góp ý, hiến kế giúp thành phố khắc phục những hạn chế, yếu kém. Đồng chí cho biết, sau khi thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay của lãnh đạo thành phố là tập trung bằng mọi cách khắc phục hạn chế còn tồn tại, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 và cả nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong đội ngũ trí thức đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.