Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”

Nguyễn Lê| 29/12/2017 15:00

(HNMO) - Sáng 29-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.


Đến dự Hội thảo có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và TP Hồ Chí Minh qua các thời kỳ; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương; các nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử...


Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo nhấn mạnh: Lần đầu tiên trên chiến trường miền Nam, quân và dân ta đã tiến công hàng loạt đô thị, đánh thẳng vào những trung tâm đầu não chính trị, quân sự, hậu phương trọng yếu của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, gây cho chúng những tổn thất lớn, làm chấn động nước Mỹ, đảo lộn thế chiến lược của địch trên chiến trường, lung lay ý chí xâm lược của Mỹ. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một trong những mốc son quan trọng, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc to lớn; đánh dấu bước ngoặt quyết định trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta; thật sự là cuộc tổng diễn tập cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, đánh giá về sự kiện lịch sử trọng đại này, báo cáo của Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 6-1973 đã khẳng định: Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng, tạo ra bước ngoặt của cuộc chiến tranh, đánh dấu sự thất bại của chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ, buộc Mỹ phải chuyển sang chiến lược phòng ngự trên toàn chiến trường, phải ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Hội nghị Paris, chấm dứt ném bom miền Bắc không điều kiện, mở đầu thời kỳ xuống thang chiến tranh. Sự kiện này là minh chứng rực rỡ cho phong trào cách mạng của quần chúng và sức mạnh của chiến tranh nhân dân ở miền Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Hội thảo tập trung thảo luận làm rõ 4 nội dung, trong đó khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, cội nguồn thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; đó là chiến lược tiến công, dám đánh, quyết đánh và tìm ra cách đánh ngay tại sào huyệt của Mỹ, chính quyền Sài Gòn và các đô thị miền Nam. Cùng với đó là sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp các lực lượng được phát huy, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là kết quả của việc huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; kế thừa và phát huy nghệ thuật quân sự Việt Nam lên một tầm cao mới.

Hội thảo cũng là dịp để ôn lại sự kiện lịch sử hào hùng, tinh thần quyết chiến, khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; đồng thời giúp chúng ta nhận thức đầy đủ hơn giá trị lịch sử, thực tiễn và bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ thực tiễn để vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận hơn 100 báo cáo tham luận khoa học của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương, các địa phương, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.