Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối ngoại Hà Nội - Những dấu ấn trong giai đoạn phát triển mới

Minh Hiếu| 17/07/2018 07:08

(HNM) - Sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính, với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia; trung tâm lớn về văn hóa, khoa học và công nghệ, giáo dục, kinh tế của cả nước, Thủ đô Hà Nội đã có thêm nhiều ưu thế về hợp tác, hội nhập quốc tế.

Nhờ mở rộng quan hệ hợp tác, TP Hà Nội đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư, nâng cao vị thế trên trường quốc tế.Ảnh: Viết Thành


Thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng

Khi hội nhập và hợp tác đa phương đã trở thành xu hướng chủ đạo của thế giới, Hà Nội đã có nhiều bước đi đột phá hòa mình vào dòng chảy của thời đại và nắm bắt những cơ hội mà hội nhập mang lại. Trên tinh thần đó, sau một thập niên, Hà Nội đã là thành viên của nhiều diễn đàn, tổ chức quốc tế quan trọng. Với phương châm sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các thủ đô, thành phố của các nước, đến nay, Hà Nội đã có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thủ đô, thành phố lớn trên thế giới, đồng thời đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác quan trọng, đóng góp hiệu quả vào công tác đối ngoại quốc gia. Các cuộc thăm viếng, tiếp đón, làm việc với các đoàn khách quốc tế của lãnh đạo thành phố đã trở thành hoạt động thường xuyên, ước tính gần 250 lượt mỗi năm.

Bằng sự thiện chí, tinh thần lắng nghe và mong muốn hợp tác chân thành, lãnh đạo thành phố đã truyền tải thông điệp nhấn mạnh, Hà Nội luôn chào đón và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu thị trường, đầu tư trên địa bàn, khuyến khích và tích cực hỗ trợ các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục, môi trường, giao thông, chú trọng vai trò cầu nối hữu nghị... Những chủ trương, đường lối chiến lược của thành phố trong hợp tác và phát triển tích cực được giới thiệu, như xây dựng thành phố thông minh, chính phủ điện tử, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện môi trường... Qua đó, nhiều dự án có ý nghĩa thiết thực đã được ký kết như các dự án giao thông đô thị do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ; hợp tác với Nhật Bản trong xử lý rác thải phát điện và các vấn đề môi trường; hợp tác với các nước Châu Âu trong lĩnh vực giáo dục, y tế...

Nhờ nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của đảng bộ, chính quyền Thủ đô trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn và tin cậy cho các nhà đầu tư quốc tế. Là một trong 3 địa phương đứng đầu cả nước về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế, hiệu quả công tác đối ngoại phục vụ cho việc thúc đẩy phát triển, thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh Thủ đô được minh chứng cụ thể bằng những con số ấn tượng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài, lũy kế đến ngày 15-6 là hơn 4.300 dự án với vốn đầu tư đăng ký đạt 33,38 tỷ USD, trong đó riêng hai năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 thu hút được 12,46 tỷ USD, bằng 59% tổng số vốn đầu tư đã thu hút từ giai đoạn 1986-2015.

Tăng cường giao lưu, quảng bá hình ảnh Thủ đô

Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản được tổ chức thường niên thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tham quan. Ảnh: Viết Thành


Song song với những hoạt động hiệu quả của đối ngoại Đảng và Nhà nước, công tác đối ngoại nhân dân của Thủ đô trong những năm qua đã có nhiều điểm nhấn đặc biệt, góp phần tăng cường giao lưu, thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân Hà Nội và nhân dân nhiều quốc gia trên thế giới. Dấu ấn tốt đẹp từ ngoại giao nhân dân được tạo dựng thông qua việc triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và thực sự trở thành cầu nối hữu nghị giữa Thủ đô Hà Nội và bạn bè quốc tế. Các hoạt động nhân kỷ niệm các dấu mốc lớn trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế được tổ chức thời gian qua không chỉ làm phong phú đời sống văn hóa của người dân Hà Nội mà còn quảng bá hình ảnh Thủ đô giàu truyền thống đã bước qua nghìn năm tuổi.

Đặc biệt, kể từ năm 2017, với việc ký kết chương trình hợp tác với kênh truyền hình CNN của Mỹ, thành phố đã thể hiện quyết tâm trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch năm châu. Ðây là lần đầu tiên, Hà Nội mang những hình ảnh bình dị, gần gũi nhưng đậm chất văn hóa của thành phố tới một kênh thông tin tầm cỡ quốc tế với hàng tỷ người theo dõi. Tại Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8, chương trình này đã nhận được giải thưởng Chiến dịch marketing tốt nhất. Từ những đóng góp thiết thực của đảng bộ, chính quyền và người dân Thủ đô, Hà Nội góp mặt trong nhóm 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố đã đón hơn 13 triệu khách du lịch (trong đó có 3,07 triệu khách du lịch quốc tế), tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017. Những giải pháp quyết liệt thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng của Hà Nội đã lan truyền hình ảnh Thủ đô văn hiến, năng động, mến khách, xứng đáng với danh hiệu đầy tự hào: Thành phố Vì hòa bình.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, những chương trình hỗ trợ các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, an sinh xã hội cho các địa phương Lào, Campuchia đã trở thành một hình thức giao lưu mới, làm sâu sắc hơn tình đoàn kết giữa Hà Nội và hai quốc gia láng giềng. Hằng năm, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội đều tổ chức chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào). Trong 10 năm, chương trình đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 300.000 lượt người; thăm tặng quà thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng sân chơi, tu sửa các trường học; chuyển giao khoa học kỹ thuật… với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng. Chính những chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn đó đã góp phần tô thắm tình hữu nghị giữa Hà Nội và các thành phố bạn, giữ vai trò tích cực trong việc vận động, tranh thủ nguồn lực đáng kể về tinh thần, vật chất, tri thức của bạn bè quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ công cuộc phát triển Thủ đô.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyun từng nhận định, nhờ mở rộng các hoạt động hợp tác, thu hút đầu tư, cùng với việc trở thành nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan, tổ chức quan trọng tại khu vực, Hà Nội có triển vọng trở thành trung tâm của khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa là một trong những trung tâm toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, các hoạt động đối ngoại Thủ đô mang trong mình trọng trách đi đầu. Tiếp nối những thành quả đã đạt được của 10 năm phát triển, đối ngoại Hà Nội đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới, hòa mình vào hành trình hội nhập đang ngày càng sâu rộng của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối ngoại Hà Nội - Những dấu ấn trong giai đoạn phát triển mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.