Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần Thơ có tiềm năng trở thành một đô thị sinh thái đáng sống

TTXVN| 11/08/2018 06:11

Sáng 10-8, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Cần Thơ với chủ đề

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa UBND TP Cần Thơ và các nhà đầu tư, doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và 19 nhà đầu tư đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư với tổng số vốn gần 85.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 doanh nghiệp với tổng vốn khoảng 8.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng TP Cần Thơ thu hút được nhiều nhà đầu tư không chỉ đối với các dự án sản xuất kinh doanh, mà cả các dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. “Một Cần Thơ giàu bản sắc, có khả năng truyền cảm hứng về sức bật và sự vươn lên mạnh mẽ, làm động lực phát triển toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long" - là nội dung nhấn mạnh của Thủ tướng tại hội nghị này.

Chia sẻ về các tiềm năng của Cần Thơ với nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là nơi hội tụ các loại hình giao thông hiện đại, cũng như truyền thống của đất nước, là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, phù sa bồi đắp thường xuyên. Với những điều kiện, thuận lợi đó, Cần Thơ phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến thay vì sản phẩm thô, để tạo giá trị gia tăng cao và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. “Cần Thơ có tiềm năng trở thành một thành phố sông nước, một đô thị sinh thái đáng sống”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành du lịch, cần phải chuyển mình, cộng hưởng với các ngành, lĩnh vực khác, thắt chặt mối liên kết chuỗi giá trị, tạo sức lan tỏa kinh tế cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Thủ tướng, câu hỏi cần đặt ra hiện nay với Cần Thơ là việc thu hút nguồn vốn đầu tư. "Nếu không có sự hiện diện của các nhà đầu tư, Cần Thơ không có được thành quả như hôm nay. Và nếu không cùng với các nhà đầu tư hôm nay, thì không đạt được tầm nhìn những thập niên tới" - Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền, cùng phấn đấu, cùng hợp tác phát triển đạt được tầm nhìn của Cần Thơ trong thập niên tới.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ luôn trân trọng những nhà đầu tư chuẩn mực, nhưng cũng kiên quyết loại bỏ các nhà đầu tư trục lợi, lợi dụng lỗ hổng trong quản lý, không tập trung vào phát triển mà trốn thuế, chuyển giá, phá hoại môi trường...

Thủ tướng lưu ý dư nợ tín dụng của Cần Thơ so với GRDP còn thấp - 75% trong khi cả nước là 135%. Điều này cho thấy tiềm năng cải thiện độ sâu tài chính của Cần Thơ còn rất lớn và dư địa tăng trưởng vẫn còn rất nhiều. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, cũng như các ngân hàng thương mại tạo mọi điều kiện về vốn đầu tư cho Cần Thơ... Trên tinh thần đó, quy hoạch của Cần Thơ đến năm 2025 sẽ là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê Kông; đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên kết quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh...

* Nhân chuyến công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đến thăm và làm việc tại Đại học Cần Thơ. Thủ tướng cũng dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Khu Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm FPT; thăm, tặng quà gia đình chính sách tại TP Cần Thơ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ có tiềm năng trở thành một đô thị sinh thái đáng sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.