Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặng đường phát triển mạnh mẽ

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 10/10/2018 06:39

(HNM) - Sáng 10-10-1954, Thủ đô Hà Nội chính thức được giải phóng. Từ thời khắc trọng đại ấy, 64 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, đi lên với những bước chuyển mình quan trọng.

Diện mạo huyện nông thôn mới Đông Anh ngày càng khởi sắc. Ảnh: Trọng Tùng


Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường:
Kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực

Những năm qua, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất phấn khởi chứng kiến Thủ đô Hà Nội có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô, diện mạo. Với mức tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7,41%/năm, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu, là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đến cuối năm 2017, tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp lần lượt là 57,6% - 29,7% - 2,9%. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2017 xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay.

Kết quả này đến từ sự sáng tạo, nỗ lực bền bỉ trong suốt những năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, cùng sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương. Phát huy kết quả đã đạt được, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ làm nên những thành tựu mới, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây Hà Việt Phong:
Bảo đảm an sinh xã hội,"nâng chất" đời sống văn hóa

Là người thường xuyên theo dõi thông tin trên các trang báo của trung ương và Hà Nội, tôi nhận thấy Hà Nội đã có những bước tiến dài về vấn đề chăm lo cho quyền lợi của người dân; giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Theo tôi, điều đặc biệt có ý nghĩa và được người dân ghi nhận đó là hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm bền vững cho người lao động. Những con số được khẳng định rõ trong 10 năm qua như: Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 4.046 hộ nghèo, cho 8.589 người có công; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,43% (đầu năm 2009) xuống còn 1,69% (đầu năm 2018 theo chuẩn nghèo đa chiều). Tôi tin tưởng rằng, công tác an sinh xã hội sẽ được thành phố quan tâm hơn nữa vì một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng luôn quan tâm chăm lo giữ gìn, bảo tồn, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, tỷ lệ tổ dân phố, làng, gia đình văn hóa ngày càng tăng; việc cưới, việc tang được tổ chức phù hợp với nếp sống mới. Đặc biệt, năm 2017, thành phố triển khai 2 quy tắc ứng xử văn hóa ở các cơ quan và nơi công cộng, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân hưởng ứng thực hiện, tạo hiệu ứng tích cực sâu rộng.

Ông Phan Văn Toàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai:
Diện mạo mới cho Thủ đô nghìn năm tuổi

Trải qua bao nhiêu thập kỷ tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, nỗ lực xây dựng, kiến tạo, đến nay Thủ đô Hà Nội đã có nhiều đổi thay. Song, điều người dân vui mừng nhất trong những năm gần đây có lẽ là nhiều dự án đô thị mới văn minh, hiện đại đã và đang hình thành, tạo nên không gian đô thị hiện đại mới cho Thủ đô nghìn năm tuổi.

Đặc biệt, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có những bước phát triển vượt bậc với hàng trăm kilômét đường mới được xây dựng; 3 cây cầu lớn là: Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh và hàng chục cây cầu tại các huyện ngoại thành, cầu vượt nhẹ tại các nút giao trọng điểm khu vực nội thành cũng được đầu tư xây mới. Ngoài ra, Hà Nội còn phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải triển khai các dự án đường Vành đai 3 trên cao, cầu Việt Trì - Ba Vì, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ... Hiệu quả từ việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang góp phần kết nối đồng bộ giữa các khu vực với nhau, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn vào giờ cao điểm.

Ông Cấn Đỗ Hiệp, đảng viên 50 tuổi Đảng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai:
Nông thôn khởi sắc

Vượt lên bao thách thức, khó khăn, 64 năm qua kể từ ngày Thủ đô hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực ngoại thành được nâng lên rõ rệt.

Tôi còn nhớ, khi Hà Nội bắt tay xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp Thủ đô còn khá manh mún và lạc hậu; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực ngoại thành còn nhiều khó khăn... Đấy là ở bình diện chung, đặc thù vùng quê tôi cũng vậy. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ kiên trì khắc phục khó khăn, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông, những con số 294/386 xã, 4/18 huyện, thị xã của TP Hà Nội được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới khiến người dân chúng tôi rất phấn khởi. Bộ mặt làng quê nay khởi sắc, đã khang trang hơn, xanh sạch hơn, với nhiều tuyến đường giao thông mới tạo thuận lợi cho giao thương phát triển. Hy vọng, với cách làm bài bản, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa để huy động nguồn lực, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặng đường phát triển mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.