Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Gỡ khó cho các dự án chậm triển khai

Nguyễn Lê| 06/12/2018 19:40

(HNMO) - Ngày 6-12, ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ mười hai, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã dành cả ngày để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.


Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại phiên chất vấn.


Tại phiên chất vấn, các đại biểu đề nghị UBND thành phố có giải pháp thiết thực giải quyết các vấn đề dân sinh trên địa bàn, như xử lý tình trạng dự án quy hoạch chậm triển khai, các hành vi xả rác nơi công cộng, tình trạng ngập nước…

Liên quan đến dự án quy hoạch chậm triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận, vấn đề quy hoạch vẫn là vấn đề yếu kém của thành phố. Khi rà soát, UBND thành phố đã xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch này.

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch chung, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND 24 quận, huyện rà soát lại một lần nữa. Đến nay đã xác định 188 dự án “treo”, không còn khả năng triển khai. “Thành phố sẽ thu hồi các dự án này, cần thiết sẽ lấy quỹ đất từ đây để thực hiện các dự án công ích trên địa bàn”, ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định.

Đối với các dự án lớn, kéo dài, không thể thu hồi hay xóa bỏ quy hoạch vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố (như dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, dự án Thanh Đa - Bình Quới, dự án Vành đai 3...), nếu làm theo kiểu cũ sẽ rất khó khăn trong triển khai thực hiện. UBND thành phố cho phép thực hiện theo cách tách các gói bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng lại quỹ đất để cụ thể hóa việc thu hồi đất..., qua đó có thể triển khai ngay các dự án trên.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến trả lời chất vấn ngày 6-12.


Đối với các dự án đang thanh tra, UBND thành phố đã gửi văn bản báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ, đề nghị Thanh tra Chính phủ rà soát lần nữa, những dự án nào nằm ngoài kế hoạch thanh tra sẽ tháo gỡ cho doanh nghiệp để triển khai. Bước đầu xác định 99 dự án cần rà soát lại.

Những dự án mở rộng hẻm, dự án quy hoạch công viên cây xanh… nếu không phù hợp, thành phố sẽ điều chỉnh. Đặc biệt, đối với các dự án quy hoạch hẻm mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu nhà của nhiều hộ dân, thành phố sẽ chỉ đạo UBND quận, huyện xóa quy hoạch ngay.

Về xử lý ngập nước, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đã đầu tư xây dựng dự án chống ngập do triều cường với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án này đang vướng thủ tục giải ngân, cũng như việc thay đổi thiết kế thép không đúng thiết kế được phê duyệt ban đầu. Thành phố đang khẩn trương tháo gỡ nút thắt về vốn cũng như thẩm định lại chất lượng của dự án khi thay đổi thiết kế thép, nếu bảo đảm an toàn sẽ cho phép chủ đầu tư tiếp tục thi công.

Đối với vấn đề xả rác, thành phố đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng phân quyền cho các đơn vị thuộc thành phố để thực hiện chức năng xử phạt; đồng thời, sẽ xem xét lắp đặt camera để hỗ trợ công tác xử lý đối tượng xả rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Gỡ khó cho các dự án chậm triển khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.