Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để thu - nộp thuế điện tử thực sự thuận tiện...

Đức Anh| 04/11/2017 06:21

(HNM) - Nhanh gọn, an toàn, chính xác, quy trình thu - nộp thuế điện tử đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp. Đến nay, đã có 99,81% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng và 98,71% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.


Phương thức thu - nộp thuế điện tử đã rõ hiệu quả nhưng vẫn còn những vấn đề cần khắc phục.
Ảnh: Minh Hải


Tiện ích đã rõ...

Là kế toán trưởng doanh nghiệp chuyên xuất - nhập khẩu hàng tiêu dùng tại Hà Nội, chị Đặng Thu Trang chịu trách nhiệm chính trong thực hiện các thủ tục kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp. Theo nhận xét của chị Trang, áp dụng hình thức kê khai, nộp thuế điện tử, doanh nghiệp đã tiết giảm đáng kể thời gian, chi phí và nhân lực.

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, thời gian qua, toàn ngành đã triển khai nhiều dịch vụ điện tử hỗ trợ doanh nghiệp như khai thuế qua mạng internet, dịch vụ nộp thuế điện tử. Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Tính đến nay, đã có 99,81% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng và 98,71% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Để thực hiện mục tiêu, ngành Thuế đã triển khai các dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế như tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử; đặc biệt, chú trọng mở rộng dịch vụ hướng tới đối tượng nộp thuế là cá nhân, nhưng hiện chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử như dịch vụ khai, nộp thuế điện tử với cá nhân có nhà cho thuê tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sau gần một năm, có khoảng 25.305 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với khoảng 28.265 tờ khai điện tử đã được thực hiện. Trong đó, Hà Nội có 8.448 tài khoản và 11.229 tờ khai; TP Hồ Chí Minh có 16.857 tài khoản và 17.036 tờ khai.

Để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các hộ cá nhân, cơ quan thuế đã kết nối với các ngân hàng và công ty có giải pháp thanh toán thuế điện tử, gồm: Vietcombank, VietinBank, Agribank, VPBank, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Công ty Napas). Từ tháng 9-2017, một số ngân hàng đã chính thức cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với nhiều tiện ích dành cho cá nhân. Với dịch vụ này, người nộp thuế không phải lo lắng khi nộp vào ngày nghỉ và ngày lễ bởi toàn bộ thông tin nộp thuế được ghi nhận theo thời gian giao dịch.

Đầu tháng 11 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã vận hành Cổng thanh toán điện tử hải quan nhằm triển khai Đề án nộp thuế và thông quan 24/7. Theo Cục trưởng Cục Thuế xuất - nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Lưu Mạnh Tưởng, Đề án nộp thuế và thông quan 24/7 là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác qua ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan thông qua Cổng thanh toán điện tử hải quan. Đề án cho phép người nộp thuế lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế. Cũng ngay sau đó, doanh nghiệp có thể thực hiện thông quan.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, đề án lấy người nộp thuế làm trung tâm, tạo thêm lựa chọn cho đối tượng này, để có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa thanh toán bằng tiền mặt; bảo đảm thanh khoản thuế kịp thời, chính xác, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

... nhưng còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những lợi ích đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí, trên thực tế còn xảy ra những trường hợp như: Một số người nộp thuế khai chưa chính xác số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế so với số tài khoản đã đăng ký, dẫn đến hồ sơ đề nghị hoàn thuế không được nhận vào hệ thống ứng dụng của cơ quan thuế. Một số người khi thực hiện hoàn thuế điện tử và gửi kèm hồ sơ, gửi bổ sung với số lượng lớn sẽ phải gửi nhiều lần do giới hạn của ứng dụng. Với những vướng mắc này, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, cũng như tiếp tục nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế.

Nhận xét Đề án nộp thuế điện tử 24/7 tại Cổng thanh toán điện tử của Tổng cục Hải quan, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, với số thu thuế bằng tiền mặt chiếm khoảng 0,82% tổng số thu ngân sách nhà nước của toàn ngành Hải quan, doanh nghiệp phải nộp thuế trực tiếp bằng tiền mặt tương đương 2.500 tỷ đồng. Nguyên nhân là dịch vụ nộp tiền điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và Kho bạc Nhà nước hiện chưa hỗ trợ người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch, hoặc ngày nghỉ, ngày lễ, Tết. Cổng thanh toán điện tử sẽ giúp ngành Hải quan tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4.

Tuy nhiên, tham gia quy trình nộp thuế mới này, người nộp thuế phải đăng ký sử dụng chữ ký số khai báo thủ tục hải quan để nộp thuế và cập nhật thông tin ủy quyền trích nợ tài khoản ngân hàng khi sử dụng nộp thuế và thông quan 24/7; đăng ký email, số điện thoại người giao dịch. Người nộp thuế kê khai thủ tục hải quan tại hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan, sau khi khai báo hệ thống xác định số tiền phải nộp chi tiết cho từng sắc thuế, tài khoản nộp tiền, mã và tên cơ quan hải quan, mã và tên kho bạc nơi mở tờ khai... Để thực hiện thuần thục quy trình này, đòi hỏi cán bộ thực hiện nhiệm vụ kê khai, nộp thuế được trang bị những kiến thức nhất định.

Vì vậy, việc tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho doanh nghiệp của cơ quan hải quan sẽ đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp không bỡ ngỡ khi tham gia quy trình nộp thuế hiện đại này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để thu - nộp thuế điện tử thực sự thuận tiện...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.