Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh?

Hương Thủy| 19/04/2018 19:19

(HNMO)-Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giảm sâu tới gần 44 điểm, xuyên thủng mốc 1.100 điểm. Vì sao thị trường giảm mạnh như vậy và phiên ngày 20-4 sẽ diễn biến ra sao?



Diễn biến của VN-Index phiên 19-4


Kết thúc phiên ngày 19-4, VN-Index giảm 43,9 điểm, tương đương 3,86%, xuống 1.094,63 điểm; VN30-Index hạ tới 49,61 điểm (-4,45%), về mức 1.066,09 điểm. Thanh khoản có xu hướng tăng so với một vài phiên trước. Hầu hết các bluechips trụ cột trong chỉ số VN30 bị bán rất mạnh, trong đó nổi bật là VIC, MSN, PLX bị giảm sàn. Màu đỏ chiếm chủ đạo trên bảng giao dịch điện tử khi số cổ phiếu giảm giá lên tới 215 mã, gấp 3 lần số mã tăng (71 mã).

Theo thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), top 5 mã có tác động giảm lên chỉ số chung là VIC (giảm sàn 9.000 đồng), VCB (-3.800 đồng), SAB (-15.800 đồng), MSN và BID.


Ông Ngô Thế Hiể, Phó Trưởng phòng Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho rằng, sau một thời gian dài tăng quá mạnh và quá nóng, thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh. “Hiện không có thông tin nào mang tính tiêu cực tác động đến thị trường trong phiên hôm nay mà chỉ đơn thuần là thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh, nhiều cổ phiếu lớn giảm giá cùng một lúc đã khiến thị trường giảm sâu”, ông Ngô Thế Hiển nói.

Phiên giảm điểm mạnh hôm nay phản ánh tâm lý lo ngại có phần thái quá của nhà đầu tư.

Theo Phó Trưởng phòng Phân tích SHS, thị trường không thể ngày nào cũng tăng và tăng mãi, phải có giai đoạn dừng lại và điều chỉnh để tạo ra nền tảng tăng vững chắc tiếp theo.

Thanh khoản có xu hướng tăng so với các phiên trước đó cho thấy áp lực bán còn khá lớn. Tuy nhiên, "cổ phiếu giảm giá sâu đã giúp thu hút dòng tiền trở lại, hay nói cách khác dòng tiền bắt đáy đang đổ vào thị trường. Chỉ có điều sức cầu đó mạnh đến đầu thì phải theo dõi tiếp. Nếu thị trường giảm mà không có ai mua thì rất nguy hiểm”, đại điện của SHS nói.

Phiên trước đó, bên bán không hạ giá mạnh, bên mua không mua cũng không nâng giá lên đã khiến hai bên không gặp nhau nên thanh khoản sụt giảm.

Nhận định về thị trường ngày mai, ông Ngô Thế Hiển dự báo, thị trường có lẽ sẽ tiếp tục trải qua một phiên giảm điểm nhưng mức giảm sẽ nhẹ hơn. Đầu phiên, thị trường sẽ giảm mạnh, rồi mức giảm sẽ chậm lại vào cuối phiên. Cần tiếp tục theo dõi diễn biến xem phiên ngày mai thế nào để biết tuần sau thị trường có đợt phục hồi hay không.

Cùng với nhận định trên, BSC cho rằng, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng với mức độ giảm hơn so với phiên hôm nay với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là khoảng 1.061 điểm. Mức độ điều chỉnh sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thanh khoản các phiên sắp tới. “Nếu sàn HSX có khối lượng khớp lệnh hai phiên sắp tới ở mức trên 200 triệu cổ phiếu mỗi phiên sẽ là một tín hiệu tốt. Chỉ số VN-Index sẽ giữ vững xu hướng tăng điểm trung và dài hạn trong khi tích lũy ngắn hạn. Trường hợp xấu, thanh khoản thấp hơn ngưỡng 200 triệu cổ phiếu thì chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống, có thể là ngưỡng 1.000 điểm và cần thời gian tích lũy lâu hơn”, BSC nhìn nhận.

Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) đưa ra quan điểm, trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường sẽ còn tiếp tục giảm điểm do áp lực giải chấp (động thái bán ra của nhà đầu tư hoặc công ty chứng khoán nhằm thu hồi tiền, mà tiền này là tiền vay). “Nhà đầu tư tạm thời ngừng giải ngân mới, hạn chế giao dịch trong ngắn hạn do rủi ro vẫn còn tiềm ẩn khá lớn”, ABS khuyến nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.