Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy hiệu quả của tổ dân vận

Hương Ly| 19/10/2017 07:26

(HNM) - Thực hiện công tác dân vận nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân là một nhiệm vụ chiến lược của Đảng ta. Làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, quận Hoàng Mai đã xây dựng các tổ dân vận bám sát địa bàn, phát huy hiệu quả rõ nét.

Đại diện các đoàn thể quận Đống Đa tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho các hộ dân trên địa bàn.


Hơn 2.300 thành viên tham gia tổ dân vận

Xác định rõ tầm quan trọng của tổ dân vận ở khu dân cư, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 18-HD/ BDVTU ngày 24-10-2012 về việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội. Để triển khai thực hiện, Ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai đã tham mưu cho Quận ủy ban hành kế hoạch về việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận ở khu dân cư, triển khai thực hiện tới 14 phường trên địa bàn.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải cho biết, đến nay, 14/14 khối dân vận phường đã tham mưu cho cấp ủy ra quyết định thành lập 181 tổ dân vận với 2.312 thành viên. Tổ trưởng tổ dân vận là bí thư chi bộ khu dân cư, trưởng ban công tác mặt trận làm tổ phó. Thành viên gồm: Tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, hội người cao tuổi, bí thư chi đoàn thanh niên, cảnh sát khu vực. Tham gia tổ dân vận có thể thêm trưởng các dòng họ, những người có uy tín trong cộng đồng khu dân cư, các vị chức sắc tôn giáo... Đến nay, mỗi khối dân vận tại quận Hoàng Mai có từ 9 đến 25 tổ dân vận. Mỗi tổ dân vận có 8-20 thành viên.

Tại phường Thanh Trì, xác định 2017 là năm thành phố tăng cường kỷ cương hành chính gắn với bảo đảm trật tự văn minh đô thị, Đảng ủy phường đã triển khai công tác dân vận theo hướng này. Với đặc thù địa bàn nằm dọc tuyến đê hữu Hồng, có nhiều ô đất trống để cây dại mọc, gây mất mỹ quan đô thị, các tổ dân vận đã phối hợp với các đoàn thể, tổ dân phố dọn dẹp, tiến hành trồng hoa và duy trì chăm sóc, tạo cảnh quan... Tuy nhiên, theo Bí thư Đảng ủy phường Thanh Trì Vũ Minh Tú, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, quảng cáo không đúng quy định vẫn xảy ra. Chính vì vậy, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ, tổ dân vận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người tốt, việc tốt”, “5 không, 3 sạch”... tập trung thực hiện trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn phường.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Nguyễn Đức Thọ cũng cho biết, với 11 tổ dân vận tại khu dân cư, hoạt động của các tổ đều gắn với việc động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Không chỉ vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là chấp hành các quy định về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, các tổ dân vận còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Phải lấy dân làm gốc

Trao đổi về kinh nghiệm thực hiện công tác dân vận tại cơ sở, Bí thư Chi bộ Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 21-C1 phường Đại Kim Bùi Tuấn Hanh (quận Hoàng Mai) chia sẻ, đến nay và mãi mãi về sau, bài học “lấy dân làm gốc” mà Đảng ta đã đúc kết vẫn nguyên giá trị. Người làm công tác dân vận phải xác định là "đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Muốn làm tốt công tác dân vận phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền, vận động, tạo nên sự đồng thuận cao. Khi ý Đảng, lòng dân cùng là một thì công việc mới hoàn thành. Đơn cử khi vận động nhân dân đóng góp cho Quỹ Vì Trường Sa, Vì người nghèo, Ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai..., các tổ dân vận đều họp và phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của các quỹ. Khi đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân, bà con đã đóng góp đầy đủ và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải cho biết, qua thực tiễn hoạt động, các mô hình tổ dân vận đã thường xuyên, sâu sát, gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Các tổ dân vận cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương lớn của địa phương, qua đó phát huy được quyền dân chủ của nhân dân, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, củng cố niềm tin của người dân với cấp ủy Đảng, chính quyền.

Đánh giá công tác dân vận tại các quận, huyện, thị xã trong 9 tháng năm 2017, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, công tác dân vận đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, nổi bật là mô hình tổ dân vận tại quận Hoàng Mai, mô hình “dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới tại huyện Thanh Trì, huyện Đan Phượng... Phát triển mô hình tổ dân vận tại cơ sở là một giải pháp phù hợp để thực hiện công tác dân vận theo hướng trọng dân, gần dân, nắm bắt kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc để tham mưu với cấp ủy, chính quyền biện pháp giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả của tổ dân vận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.