Theo dõi Báo Hànộimới trên

iPhone thế hệ mới có thể khan hàng do nhà máy sản xuất chip bị virus tấn công

Nguyễn Thúc| 06/08/2018 07:31

(HNMO) - Nhà sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới TSMC vừa chứng kiến nhiều nhà máy của mình tê liệt trong cuối tuần qua vì virus máy tính.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, các vụ tấn công máy tính khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 8.000 tỉ USD mỗi năm.


Đây cũng là lần đầu tiên các nhà máy sản xuất của hãng bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) này bị tê liệt bởi cuộc tấn công bằng virus máy tính. Với vai trò là nhà cung ứng chip xử lý chính cho các hãng công nghệ nổi tiếng như Apple, NVIDIA, AMD, Qualcomm, MediaTek, Broadcom, Marvell..., việc các nhà máy của TSMC bị gián đoạn sản xuất chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ trên diện rộng.

Điều này cũng đặc biệt nghiêm trọng trong bối cảnh hiện nay TSMC và Apple đang đẩy mạnh tiến độ và năng suất nhằm đáp ứng kịp số lượng chip xử lý cho thế hệ iPhone hoàn toàn mới (dự kiến ra mắt trong tháng sau).

Theo thông tin công bố, TSMC hiện đã xác định và cách ly được virus, và mức thiệt hại ở mỗi nhà máy là khác nhau. Tuy nhiên, do quy trình sản xuất các bộ vi xử lý không chỉ gồm một vài bước đơn giản, nên việc dây chuyền bị gián đoạn đồng nghĩa rằng ảnh hưởng sẽ còn kéo dài nhiều tuần.

Đáng chú ý, các điều tra cũng chỉ ra rằng, vụ tấn công lần này là có chủ ý. TSMC khẳng định nguồn gốc virus không phải từ tấn công mạng. Hãng cũng từ chối không công bố cụ thể các thiệt hại về phía đối tác. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Apple sẽ là một trong những cái tên chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Bởi lẽ, theo thông lệ hàng năm, hầu như toàn bộ các dây chuyền của TSMC đều tập trung chế tạo chip A mới cho "Táo" kể từ đầu tháng 8 để đáp ứng nhu cầu lắp ráp iPhone, iPad, Watch thế hệ mới (thường bắt đầu mở bán từ tháng 11). Như vậy, trong trường hợp xấu nhất, các sản phẩm ra mắt trong tháng 9 năm nay sẽ rơi vào tình trạng khan hàng tệ hại hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPhone thế hệ mới có thể khan hàng do nhà máy sản xuất chip bị virus tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.