Theo dõi Báo Hànộimới trên

Định dạng HDR10+ trên TV: Có tiềm năng nhưng cần thêm thời gian

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 29/08/2018 07:54

(HNMO) - Một số nhà sản xuất thiết bị gia dụng và nội dung số vừa có động thái mới nhằm soán ngôi chuẩn định dạng hình ảnh HDR (dải tần nhạy sáng cao) trong Dolby Vision trên thiết bị điện tử tiêu dùng.

HDR10+ hứa hẹn cải thiện hình ảnh nội dung trên TV so với Dolby Vision hay HDR10, ở mức chi phí "mềm" hơn.


Liên minh HDR10+ đã đưa ra chuẩn hình ảnh của riêng mình từ tháng 4-2017, nhưng phải tới lúc này mới có những bước tiến đáng chú ý. Cụ thể, Samsung và Panasonic vừa cho biết sẽ triển khai định dạng HDR10+ thông qua việc cập nhật phần mềm cho một số mẫu TV độ phân giải 4K xuất xưởng trong năm 2018. Trong khi đó, phần lớn TV 4K xuất xưởng từ nay tới cuối năm của hai thương hiệu này cũng sẽ mặc định hỗ trợ sẵn HDR10+.

Về phần mình, 20th Century Fox tuyên bố sẽ bắt đầu việc chuyển mã các bộ phim mới sang định dạng HDR10+, với hứa hẹn chất lượng sẽ cải thiện hơn so với HDR10, vốn là định dạng được Hiệp hội Điện tử tiêu dùng (CTA) đưa ra từ năm 2015.

Dĩ nhiên, nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao lại cần tới HDR10+, dù định dạng HDR đã hiện diện trên thị trường từ lâu. Câu trả lời nằm ở bài toán tài chính. Hiện nay, công nghệ HDR của Dolby Vision đã đem tới những trải nghiệm hình ảnh tốt hơn so với HDR10, nhưng buộc các nhà sản xuất phim và TV phải trả khoản phí sử dụng rất lớn. Chính vì thế, Samsung và Amazon đã quyết định đưa ra những giải pháp thay thế. Dù không hoàn toàn miễn phí, HDR10+ chỉ yêu cầu một khoản phí quản lý nhỏ từ các bên muốn tham gia mà thôi.

Theo mô tả của Liên minh HDR10+, với định dạng HDR10 phổ biến, hình ảnh trong các cảnh đêm sẽ tối hơn rất nhiều so với hình dung của đạo diễn. Để tránh tình trạng này, cả HDR10+ lẫn Dolby Vision đều sử dụng dữ liệu động tích hợp sẵn trong từng cảnh, thay vì dữ liệu định sẵn như HDR10. Nhờ thế, các nhà sản xuất nội dung có thể chỉnh sáng và màu sắc cho từng khung hình rất linh hoạt. Dĩ nhiên, HDR10+ sẽ thiếu một số tính năng độc quyền của Dolby Vision như hỗ trợ TV có độ sáng siêu cao (10.000 nits), hay mã hóa màu 12-bit, nhưng đây đều là những tính năng ít phổ biến trên TV dân dụng.

Dĩ nhiên, dù những TV mới sẽ có HDR10+ ngay trong năm nay, người dùng sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa trước khi có được các nội dung tương thích để có thể thưởng thức. Hiện nay, mới chỉ có hai thành viên của Nhóm HDR10+ 20th Century Fox và Warner Bros là nhà sản xuất nội dung và việc mã hóa các nội dung còn diễn ra rất chậm chạp, chưa kể tới việc tung ra thị trường hay truyền tải qua các kênh trực tuyến. Bên cạnh đó, một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất TV (như Sony) hiện vẫn chưa có động thái cụ thể nào liên quan đến HDR10+.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định dạng HDR10+ trên TV: Có tiềm năng nhưng cần thêm thời gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.