Theo dõi Báo Hànộimới trên

Món ăn Việt ấn tượng với người nước ngoài tại Tuần lễ Cấp cao APEC

Theo Tin Tức| 10/11/2017 14:44

Trung tâm Báo chí quốc tế APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5-11, phục vụ kỹ thuật, phương tiện tác nghiệp và công tác hậu cần miễn phí cho các phóng viên tác nghiệp trong Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra từ 6 đến 11-11.


Nhân viên chuẩn bị các món ẩm thực phục vụ phóng viên trong nước, quốc tế tại Trung tâm Báo chí quốc tế. Ảnh: TTXVN


Thực đơn phong phú, ấn tượng

Từ những ngày đầu đi vào phục vụ tới nay, các bữa ăn tại Trung tâm Báo chí quốc tế đều nhận được phản hồi tốt từ nhiều đoàn phóng viên trong nước và nước ngoài. “Trong quá trình tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, công tác tổ chức truyền thông và phục vụ báo chí của Việt Nam rất tốt và chuyên nghiệp, các món ăn ở đây đa dạng và khá ngon. Đồ ăn phong phú có nhiều sự lựa chọn", nhà báo Matthew Tostevin của Hãng thông tấn Reuters chia sẻ.

Chị Deasy Kristianti, cán bộ Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, rất ấn tượng với món phở cuốn Ngũ Xã, một món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam với phần nước chấm hấp dẫn. Đã từng ăn phở bò của Việt Nam, nhưng phở cuốn có thể coi là một “khúc biến tấu” về phở mà cô chưa từng được thưởng thức ở bất kỳ nền ẩm thực nào khác trên thế giới. Mùi thơm đặc biệt của món ăn theo cô có lẽ đến từ các loại rau được cuốn kèm bên trong, tạo nên vị ngon riêng biệt và hài hòa giữa chua, cay, mặn, ngọt.

Bày tỏ sự hào hứng khi đến với Đà Nẵng, phóng viên Liam TSZ Wing và Jin XiaoFei của Phoenix TV cho hay: "Đồ ăn Việt Nam nói chung và đồ ăn Đà Nẵng nói riêng có hương vị khá đặc biệt, đậm đà và nhiều vị cay. Chúng tôi đã thử nhiều món như cá hấp xì dầu, bún riêu cua, hải sản xiên nướng…".

Cô kể về lần đầu ăn món bún riêu cua đậm vị với mùi thơm của nước dùng, nhất là thịt cua được kết thành mảng nổi với màu sắc hấp dẫn, có gia vị, rau ăn kèm… mang đến cảm nhận rất mới lạ. Cô còn được nhân viên phục vụ hướng dẫn tỉ mỉ cách thưởng thức món ăn truyền thống này, khiến cô rất hào hứng. Đây có lẽ là món ăn khiến cô ghi nhớ nhất tại chuyến đi lần này và chắc chắn cô sẽ thử lại nó nhiều lần nếu có dịp quay trở lại Việt Nam, Jin XiaoFei chia sẻ.

"Ngoài các món ăn Việt Nam, thực đơn cũng có nhiều đồ ăn quen thuộc với người nước ngoài như bánh mì kèm súp các loại, bơ, mứt, thịt hun khói, xúc xích… Tôi cảm thấy quen thuộc với những món ăn hằng ngày và thực sự hài lòng về đồ ăn được phục vụ ở đây. Đó cũng là điều rất quan trọng đóng góp vào thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017", phóng viên Liam TSZ Wing nói.

Không chỉ mới mẻ với phóng viên nước bạn, món ăn được phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế cũng được các phóng viên Việt Nam đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Hồng, phóng viên ảnh Báo Thế giới và Việt Nam cho biết, các bữa ăn không những đảm bảo dinh dưỡng mà quan trọng nhất là thuận tiện cho các phóng viên trong những ngày tác nghiệp bận rộn tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Chia sẻ về công tác phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế, phóng viên Lâm Toàn, Báo Quân đội nhân dân cho biết, tại đây có đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị cũng như đáp ứng tốt nhu cầu về bữa ăn, nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh, giúp phóng viên có thể an tâm làm việc.

Số lượng phóng viên có mặt tại Trung tâm Báo chí dự kiến ngày càng đông, đặc biệt là những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế và Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế thành viên. Trung tâm báo chí quốc tế đã chuẩn bị sẵn các phương án để đảm bảo phục vụ bữa ăn tốt nhất, đầy đủ nhất cho các phóng viên. Công tác chuẩn bị chu đáo tại Trung tâm Báo chí đã góp phần thiết thực vào việc quảng bá sự thân thiện, hình ảnh tươi đẹp của đất nước Việt Nam giàu bản sắc, với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, đáp ứng và hấp dẫn khẩu vị của nhiều thực khách quốc tế.

Tăng cường nhân lực, đảm bảo phục vụ tốt

Anh Hà Anh Quỳnh, nhân viên phục vụ bữa ăn tại Trung tâm Báo chí quốc tế cho biết: Tùy theo số lượng đăng ký mỗi ngày của các nhà báo, phóng viên, mỗi bữa trưa, Trung tâm phục vụ khoảng 1.500 suất ăn; bữa tối gần 900 suất. Thực đơn các bữa ăn thay đổi theo ngày, đồ uống phong phú. Nguồn nguyên liệu được bếp ăn tuyển chọn kỹ lưỡng từ những nhà cung cấp có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Song song với bữa trưa và bữa tối, Trung tâm còn phục vụ 2 bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng và buổi chiều với khoảng 1.200 suất buổi sáng, 700 – 900 suất buổi chiều. Bếp ăn cũng liên tục tiếp nhận góp ý của thực khách để điều chỉnh khẩu vị, thành phần các món ăn phù hợp với số đông.

Toàn bộ sảnh tầng 2 là khu vực ăn uống, được chia làm hai bên, có sức chứa cùng lúc khoảng 500 người; bữa trưa được phục vụ từ 11 giờ đến 13 giờ 30 phút, bữa tối từ 17 giờ 30 tới 19 giờ. Mỗi bên đều chia thành các khu bày các món ăn, được trang trí tỉ mỉ, đẹp mắt; bố trí khoa học thuận tiện cho việc bổ sung đồ ăn. Các món ăn nóng đều được ủ nhiệt trong lồng hấp để giữ nguyên hương vị. Do đặc thù phục vụ cả phóng viên Việt Nam và quốc tế nên món ăn được chuẩn bị khá đa dạng, bao gồm cả đồ chay và đồ mặn.

Anh Hà Anh Quỳnh cho biết, được đóng góp vào thành công của APEC nói chung và Trung tâm Báo chí quốc tế nói riêng là niềm vinh dự của mỗi cán bộ, công nhân viên và cũng là áp lực rất lớn đối với đội ngũ đầu bếp, nhân viên để đáp ứng được khẩu vị của các phóng viên đến từ 21 nền kinh tế với những tôn giáo khác nhau. Bên cạnh sự phong phú, thực đơn các bữa ăn hàng ngày đều được đầu bếp cân đối giữa số lượng và hàm lượng dinh dưỡng; vừa đảm bảo không bị nhàm chán vừa cung cấp đủ năng lượng cho các phóng viên sau những buổi tác nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm còn có khu vực ăn riêng cho nhân viên và các tình nguyện viên trên tầng 3; nhà ăn dã chiến phục vụ lực lượng an ninh, hậu cần vòng ngoài.

Theo chị Phạm Thu Hoài, nhân viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đợt này có 50 nhân viên của Trung tâm Hội nghị quốc gia được cử tăng cường từ Hà Nội vào Đà Nẵng để phục vụ chính tại Trung tâm Báo chí quốc tế. Ngoài ra còn một số lượng lớn các nhân viên thời vụ, tình nguyện viên là sinh viên của một số trường đào tạo về du lịch, các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tình nguyện viên Nguyễn Thị Hồng, Tiểu ban Tuyên truyền Văn hóa, Trung tâm Báo chí quốc tế cho biết: Cùng với em có nhiều sinh viên của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng cùng tham gia làm tình nguyện viên tại Trung tâm đợt này. Các em đảm trách nhiệm vụ vệ sinh, thu phiếu ăn, hỗ trợ, hướng dẫn các phóng viên tại khu vực ăn chính. Với kinh nghiệm nhiều lần làm tình nguyện viên tại các sự kiện quốc tế tổ chức tại Đà Nẵng, Hồng không cảm thấy bỡ ngỡ với những công việc được giao. Đây cũng là cơ hội tốt để em có thể rèn luyện khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho nghề nghiệp sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Món ăn Việt ấn tượng với người nước ngoài tại Tuần lễ Cấp cao APEC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.