Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng New Zealand

Theo Vietnamplus| 10/11/2017 15:29

Sáng 10-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng mới được bầu của New Zealand, bà Jacinda Ardern nhân dịp bà Thủ tướng sang dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Công Đảng và cá nhân Thủ tướng Jacinda Ardern đã giành được thắng lợi trong cuộc Tổng tuyển cử vừa qua; bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện tốt đẹp hiện có giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân New Zealand đã hỗ trợ 500.000 đôla New Zealand cho các địa phương Việt Nam bị ảnh hưởng của cơn bão Damrey.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern. (Ảnh: TTXVN)


Thủ tướng New Zealand đánh giá cao Việt Nam trong vai trò chủ nhà Năm APEC 2017; bày tỏ tin tưởng thành công của Hội nghị Cấp cao APEC lần này sẽ góp phần tạo động lực mới và duy trì đà tăng trưởng cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; đề nghị hai bên hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm khi New Zealand đăng cai Năm APEC 2021.

Thủ tướng New Zealand cũng đánh giá cao việc Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc họp của lãnh đạo 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước thành viên khác để đề ra hướng đi phù hợp cho TPP trong thời gian tới.

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-New Zealand đang phát triển tốt đẹp và ngày càng đi vào thực chất; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cũng như giao lưu nhân dân; thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 1,7 tỷ USD vào năm 2020 như đã đề ra.

Hai Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký Chương trình Hành động Việt Nam-New Zealand giai đoạn 2017-2020 nhân dịp này và giao các bộ, ngành hữu quan hai bên triển khai hiệu quả, đầy đủ, đưa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu.

Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA, cung cấp học bổng cho Việt Nam; ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc tạo điều kiện cho các mặt hàng trái cây nhiệt đới của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường New Zealand, trước mắt là quả chôm chôm.

Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có Biển Đông; nhất trí cho rằng các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời Thủ tướng Jacinda Ardern thăm chính thức Việt Nam vào thời gian sớm nhất; Thủ tướng Jacinda Ardern mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức New Zealand trong dịp Thủ tướng thăm Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng New Zealand

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.