Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam và Australia đi vào chiều sâu

PV| 02/12/2017 06:31

(HNM) - Ngày 1-12, tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, tại TP Perth, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp bà Kerry Sanderson, Thống đốc bang Tây Australia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại Đối thoại doanh nghiệp Australia - Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, có nhiều điểm tương đồng giữa bang Tây Australia và các địa phương của Việt Nam. Do đó, trong khuôn khổ chuyến thăm, các bộ, ngành cũng như các địa phương tiêu biểu đại diện cho các vùng, miền của Việt Nam, cùng các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực sẽ tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp của hai bên để trao đổi chính sách đầu tư của Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực mà hai bên quan tâm và bang Tây Australia có thế mạnh như: Khai khoáng, năng lượng tái tạo, khí hóa lỏng, giáo dục - đào tạo, du lịch, hợp tác cảng biển và nông nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và bang Tây Australia ngày càng phát triển, kim ngạch thương mại năm 2016 đạt gần 1,3 tỷ đô la Australia (tương đương 984 triệu USD) và Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của bang Tây Australia.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, sau chuyến thăm này, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên sẽ được tăng cường, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước nói chung cũng như giữa các địa phương của Việt Nam và Australia ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh bang Tây Australia là nơi có hệ thống giáo dục, nhất là giáo dục đại học rất phát triển, hiện có hơn 2.000 sinh viên, học sinh Việt Nam đang theo học. Nhiều sinh viên Việt Nam khi trở về đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Từ kết quả này, Chủ tịch Quốc hội mong hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và bang Tây Australia sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa ở nhiều cấp độ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của Australia, đồng thời là cầu nối hữu nghị giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp bà Kate Doust, Chủ tịch Thượng viện và bà Lisa Baker, Phó Chủ tịch Hạ viện bang Tây Australia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Australia nói chung và bang Tây Australia nói riêng sang đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài và ổn định tại Việt Nam. Với kinh nghiệm của một trung tâm công nghiệp khai khoáng tài nguyên thiên nhiên của thế giới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị bang Tây Australia hỗ trợ và chia sẻ với Việt Nam trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên an toàn và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng bang Tây Australia có những thành tựu trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, quản lý nguồn nước; mong muốn, các trung tâm nghiên cứu của Tây Australia giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khuyến khích các trường đại học tại TP Perth mở rộng quy mô chương trình trao đổi sinh viên, hợp tác, nghiên cứu khoa học và chuyên môn với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của Việt Nam, tăng cường liên kết đào tạo với các trường đại học của Việt Nam; đồng thời tiếp tục có chính sách hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam sang học tại bang Tây Australia. Trong thời gian tới, hai bên đẩy mạnh việc trao đổi đoàn, giao lưu nghị sĩ giữa các đại biểu Quốc hội Việt Nam và Nghị viện bang Tây Australia.

Chiều 1-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự cuộc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Australia do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và chính quyền bang Tây Australia phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc cuộc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Australia, Thư ký Quốc hội cho Thủ hiến bang Tây Australia - Bộ trưởng Bộ Quản lý khu vực công, phát triển nhà nước, việc làm và thương mại, quan hệ liên bang, ông John Carey MLA nhấn mạnh, vì sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ giữa Việt Nam và Tây Australia, chính quyền bang chính thức thành lập Hội đồng Tư vấn kinh doanh giữa Tây Australia và Việt Nam. Bang Tây Australia hy vọng sẽ phát triển quan hệ với Việt Nam dựa trên sự giao lưu nhân dân và chính quyền hai bên, chú trọng phát triển quan hệ trên các lĩnh vực giáo dục, buôn bán và đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng các yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế; cải cách thể chế, pháp luật theo hướng cởi mở, thân thiện để mang lại cơ hội cho mọi thành phần kinh tế tham gia và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Australia sẽ mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghiệp chế tạo; năng lượng; cơ sở hạ tầng (theo hình thức PPP); nông nghiệp, chế biến thực phẩm; khoáng sản, viễn thông; dịch vụ, giáo dục, du lịch...

Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn doanh nghiệp Australia tham gia quá trình tái cấu trúc hệ thống tài chính - ngân hàng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án khởi nghiệp (start-up) đang bùng nổ hiện nay.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chánh án Tòa án Tối cao bang Tây Australia, ông Wayne Martin. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Tòa án nhân dân Tối cao Việt Nam và Tòa án Tối cao bang Tây Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác; nhấn mạnh đây sẽ là tiền đề vững chắc để mở ra các cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa hai tòa án trong tương lai.

Tại trụ sở Tòa án Tối cao bang Tây Australia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tòa án nhân dân Tối cao Việt Nam và Tòa án Tối cao bang Tây Australia.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Alcoa và lãnh đạo Công ty Austral; thăm cơ sở kinh tế của bang Tây Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam và Australia đi vào chiều sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.