Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

Quỳnh Dương| 07/12/2017 19:11

(HNMO) - Ngày 7-12, nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (29-11), Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine và Hội Hữu nghị Việt Nam - Palestine TP Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm.


Đại sứ cùng nhiều đại diện cơ quan ngoại giao các nước tham dự Lễ kỷ niệm.


Tại buổi lễ, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam Kamal Malhotra Kamal Malhotra đã đọc thông điệp của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres gửi tới nhân dân Palestine và thế giới. Trong thông điệp, Tổng Thư ký Antonio Guterres khẳng định vấn đề Palestine liên quan chặt chẽ với lịch sử của LHQ và là một trong những vấn đề chưa được giải quyết kéo dài nhất trong chương trình nghị sự của tổ chức này. 70 năm đã trôi qua kể từ ngày thông qua Nghị quyết 181 của Đại hội đồng, một Nhà nước Palestine có chủ quyền và độc lập vẫn chưa thể xuất hiện bên cạnh Nhà nước Israel. Tuy nhiên, ông Antonio Guterres vẫn bày tỏ niềm tin rằng giải pháp 2 nhà nước được công nhận bởi Nghị quyết 181 là tiền đề duy nhất cho một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện giữa người Israel và người Palestine. Nghị quyết về cuộc xung đột này cũng sẽ tạo đà cho sự ổn định lớn hơn trong toàn khu vực.

Chủ tịch Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine Hồ Anh Dũng đã đọc điện mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nội dung bức điện nhấn mạnh: Việt Nam luôn ủng hộ sự đoàn kết giữa các lực lượng Palestine, đấu tranh vì mục tiêu chung thống nhất dân tộc của nhân dân Palestine. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh những tiến bộ tích cực của tiến trình hòa giải trong nội bộ Palestine thời gian qua. Việt Nam cho rằng, xung đột giữa Arab và Israel, mà cốt lõi là vấn đề Palestine chỉ có thể được giải quyết bằng con đường thương lượng hòa bình nhằm đi đến một giải pháp toàn diện, công bằng, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của các bên liên quan, đặc biệt là tôn trọng các quyền cơ bản của nhân dân Palestine, trong đó có quyền thành lập Nhà nước Palestine trên quê hương mình. Vì vậy, Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông và đề nghị các bên tuân thủ các Nghị quyết có liên quan của LHQ và hợp tác tích cực để thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, góp phần củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đã kêu gọi cộng đồng quốc tế với những hành động thực tế yêu cầu Israel phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm luật nhân quyền và nhân đạo, và các nghị quyết liên quan của LHQ nhằm chấm dứt vi phạm cùng các chính sách và thực tiễn bất hợp pháp, kết thúc cuộc chiếm đóng Palestine. “Chúng tôi kêu gọi các nỗ lực để có thể giúp nhân dân Palestine thực thi quyền tự quyết của mình, cùng với các quyền bất khả xâm phạm khác, bao gồm quyền giành độc lập và chủ quyền cho Nhà nước Palestine, với Đông Jerusalem là thủ đô, dựa trên đường biên giới trước năm 1967”, Đại sứ Saadi Salama nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.