Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN

TTXVN| 29/04/2018 06:24

(HNM) - Sáng 28-4, Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 đã chính thức khai mạc tại Singapore. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự phiên họp hẹp do Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định, ASEAN đang bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang biến chuyển nhanh, do đó, cần tiếp tục tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. Với mục tiêu xây dựng một Cộng đồng ASEAN cùng chia sẻ thịnh vượng, mang lại lợi ích thiết thực cho từng thành viên, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng cần nâng cao năng lực tự cường để đối phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, thúc đẩy phát triển sáng tạo qua việc áp dụng công nghệ mới và triển khai hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo các lãnh đạo ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN về một ASEAN tự cường và sáng tạo, Tuyên bố lãnh đạo ASEAN về Hợp tác an ninh mạng và Tài liệu khái niệm về Mạng lưới các thành phố thông minh.

Trong phiên họp hẹp, trao đổi về phương hướng phát triển quan hệ đối ngoại của ASEAN, lãnh đạo các nước một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết, thống nhất, khẳng định một ASEAN tự cường là nhân tố then chốt giúp Hiệp hội giữ vững vai trò trung tâm ở khu vực, có quan hệ cân bằng, cùng có lợi với các đối tác, từ đó dẫn tới thành công trong xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ.

Về Biển Đông, các lãnh đạo nhấn mạnh cần đề cao tinh thần tự cường, duy trì lập trường và nguyên tắc về Biển Đông, trong đó cần bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, tự kiềm chế, không có hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nỗ lực hoàn tất xây dựng bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Các lãnh đạo cho rằng, việc hình thành một COC hiệu quả và thực chất, phù hợp, ràng buộc, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm một cấu trúc khu vực minh bạch, dựa trên luật lệ và một khu vực Biển Đông hòa bình và ổn định.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với cách tiếp cận chung của ASEAN về quan hệ đối ngoại hiệu quả, thực chất với các đối tác, khẳng định ASEAN cần tiếp tục giữ vững vai trò trung tâm ở khu vực trên cơ sở đẩy mạnh năng lực tự cường tập thể và đề cao đoàn kết, thống nhất và phát huy vai trò đầu tàu của ASEAN trong thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tình hình cơ bản ổn định nhưng còn diễn biến phức tạp, ASEAN cần tiếp tục giữ vững các nguyên tắc cơ bản và kiên định lập trường đã thống nhất về Biển Đông, nỗ lực thúc đẩy xây dựng COC hiệu quả, ràng buộc về pháp lý, vì một khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định bền vững.

n Tiếp tục chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 28-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tọa đàm bàn tròn với 16 nhà lãnh đạo các tập đoàn, công ty đa quốc gia quy mô lớn, là những nhà đầu tư có uy tín trên nhiều lĩnh vực của Singapore với công nghệ hàng đầu thế giới. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Đoàn Cấp cao Việt Nam.

Chia sẻ với các công ty đa quốc gia Singapore về bức tranh tổng thể của kinh tế Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư đến với Việt Nam.

Thủ tướng thông tin đến các nhà đầu tư về việc Việt Nam đang tích cực xây dựng 3 đặc khu hành chính kinh tế với rất nhiều ưu đãi ưu việt và là cơ hội lớn để các nhà đầu tư trên thế giới xúc tiến, mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị các công ty đa quốc gia đẩy nhanh các dự án sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với công nghệ hiện đại.

* Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Christian Cabrol, Phó Chủ tịch Tập đoàn Total, Chủ tịch Công ty Dầu khí Total khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

* Cùng ngày, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Indonesia và Tổng thống Myanmar.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển tin cậy, gắn bó trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia, nhấn mạnh cần chú trọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, phấn đấu sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD.

Hai bên trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có sự ủng hộ lẫn nhau về các nội dung liên quan đến cấu trúc khu vực, an ninh phi truyền thống, hợp tác và an ninh trên Biển Đông và các vùng biển khu vực, chống cướp biển, tội phạm, đánh bắt cá trái phép.

* Trong cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Win Myint, hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ trong ASEAN; tiếp tục hợp tác tích cực trong khuôn khổ Hợp tác 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mê Kông (ACMECS). Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ lập trường chung của ASEAN thực thi hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực để sớm hoàn thành bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất và ràng buộc.

* Trước đó, tối 27-4, tại Dinh Tổng thống Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN đã dự phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 do Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đề và ưu tiên do Chủ tịch ASEAN 2018 đề xuất. Thủ tướng khẳng định năng lực tự cường tập thể của ASEAN cần được vun đắp và phát huy trên cả 3 trụ cột, trong đó duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN có ý nghĩa then chốt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng phát huy hiệu quả tính sáng tạo sẽ là đòn bẩy gia tăng sức mạnh tự cường của ASEAN. Nhân dịp này, Thủ tướng đã thông báo Việt Nam cử 3 thành phố hàng đầu là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tham gia sáng kiến mạng lưới các thành phố ASEAN thông minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời các lãnh đạo ASEAN tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong tháng 9-2018.

* Chiều tối 28-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.