Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lao động nữ được nghỉ 30' trong ngày "đèn đỏ": Tổ chức tốt sẽ tốt cho cả doanh nghiệp

Bảo Hân| 05/11/2015 11:50

(HNMO)- Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ đây là quy định rất nhân văn và chắc chắn đáp ứng mong muốn của chị em.


Theo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, có hiệu lực từ ngày 15/11 tới đây, lao động nữ trong thời gian "đèn đỏ" được nghỉ mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 3 ngày trong một tháng. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Quy định nhân văn này lập tức nhận được sự tán đồng, ủng hộ của xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn có những ý kiến e ngại về tính khả thi cũng như những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai.

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 5/11, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho rằng, để thực hiện được, trước tiên phải phổ biến rộng rãi để những chị em trong đối tượng được hưởng này phải biết quy định này. Đồng thời, cũng phải phổ biến cho các chủ sử dụng lao động.

"Chúng ta cũng nên có các quy định, chế tài nếu không thực hiện thì sẽ bị xử lý như thế nào" - bà Hoà nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà trao đổi tại hành lang Quốc hội


Trước quy định mới về vấn đề khá... tế nhị, khiến nhiều chị em có thể e ngại, không thông báo tới người sử dụng lao động, tự tước đi quyền lợi của chính mình, theo bà Hoà, nên quy định để không cần phải báo lên tận giám đốc mà chỉ cần báo cho những người phụ trách trực tiếp.

"Đối với những đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thì việc thực hiện sẽ không có vấn đề vì có tổ chức công đoàn và công đoàn phải quan tâm đến vấn đề này để làm sao có một giám sát, đảm bảo việc này được thực hiện.

Tôi tin rằng, điều luật này sẽ khả thi. Kể cả những ông chủ là nam giới nhưng chắc họ cũng không thể nào phản đối điều này. Nếu như ông chủ nào tổ chức thực hiện tốt quy định này thì sẽ tốt cho doanh nghiệp" - Bà Hoà bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động nữ được nghỉ 30' trong ngày "đèn đỏ": Tổ chức tốt sẽ tốt cho cả doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.