Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

Nguyệt Ánh| 25/03/2018 06:46

(HNM) - Với chủ đề Tháng Thanh niên năm 2018 “Tuổi trẻ Thủ đô với mạng xã hội và khởi nghiệp sáng tạo”, Thành đoàn Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng.


Xây dựng bản lĩnh, ứng xử văn minh trên mạng xã hội

- Chủ đề Tháng Thanh niên năm nay khá thiết thực với tuổi trẻ Thủ đô. Xin đồng chí cho biết, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa chủ đề này như thế nào?

- Năm 2017, Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Phát huy kết quả ấy, năm 2018, nhất là trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai những công trình, phần việc thiết thực, được dư luận xã hội đánh giá cao. Cụ thể, 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức ra quân Tháng Thanh niên, triển khai các hoạt động, mô hình, công trình, phần việc gắn với 3 nhóm nội dung: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội văn hiến. Cùng với đó, Thành đoàn cũng yêu cầu 100% cơ sở Đoàn cấp huyện và cấp xã sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền các nội dung, hoạt động Tháng Thanh niên, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thủ đô. Ngoài ra, Thành đoàn còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh gắn với tuyên dương, vinh danh cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu...

Điểm nhấn đáng chú ý là, các cơ sở Đoàn cấp huyện và tương đương đã khởi công, khánh thành ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên; tổ chức thành công 3 cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, hai quy tắc ứng xử, thu hút gần 1 triệu lượt thí sinh đăng ký dự thi. Với sự vào cuộc tích cực của tổ chức Đoàn đã có gần 10.000 thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp; hỗ trợ 3,2 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho 150 thanh niên. Chúng tôi đã duy trì và xây dựng mới 310 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”; tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 10.000 người dân; thu được gần 16.000 đơn vị máu, kịp thời cứu chữa người bệnh; sửa chữa, xây dựng mới 26 nhà nhân ái; hỗ trợ thủ tục hành chính cho 17.270 người dân...

- Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội để tuyên truyềncác nội dung, hoạt động Tháng Thanh niên sẽ tạo sự gần gũi và lan tỏa nội dung chương trình tới giới trẻ. Tuy nhiên, mạng xã hội luôn có hai mặt, Thành đoàn có giải pháp gì để bảo đảm tính định hướng, giáo dục tư tưởng cho thanh niên?


- Mạng xã hội hiện được xem như một kênh truyền thông hiệu quả khi ở đó thông tin lan truyền nhanh và có sự tương tác lớn từ cộng đồng. Hơn bao giờ hết, tổ chức Đoàn cần tận dụng thế mạnh này để làm tốt công tác tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của mạng xã hội, trong giới trẻ đã xuất hiện những nhóm lập ra các diễn đàn để phát tán những thông tin, hình ảnh phản cảm, không đúng với thuần phong, mỹ tục của người Việt; phát tán tài liệu có nội dung xấu, trái pháp luật…

Vì vậy, để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, ngoài phương pháp tuyên truyền truyền thống, chúng tôi sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng xã hội, giúp hoạt động tuyên truyền và việc tập hợp thanh niên ngày càng hiệu quả hơn. Cụ thể, Đoàn Thanh niên thành phố đã ban hành hướng dẫn về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, bản tin truyền hình thanh niên Thủ đô “Sức trẻ Thăng Long”, chương trình phát thanh “Điểm hẹn thanh niên”... Đặc biệt, chúng tôi đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Báo cáo viên, tuyên truyền viên trẻ Thủ đô với nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố. Qua đó, tạo chuyển biến về nhận thức trong thanh, thiếu niên có ý thức tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; xây dựng bản lĩnh, ứng xử văn minh trên mạng xã hội.

- Được biết, bên cạnh website của Đoàn Thanh niên thành phố, Đoàn Thanh niên 30 quận, huyện, thị xã và các cơ sở Đoàn đã thiết lập trang Facebook để kết nối đoàn viên, thanh niên. Việc làm này có phát huy hiệu quả không, thưa đồng chí?

- Như tôi đã nói, để tận dụng thế mạnh của mạng xã hội, Ban Thường vụ Thành đoàn khuyến khích các đồng chí thường trực cơ sở Đoàn sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để kết nối, theo dõi, chia sẻ các nguồn tin chính thống được đăng tải trên Fanpage chính thức của Thành đoàn Hà Nội, kịp thời đưa thông tin đến với đoàn viên, hội viên, thanh niên; tổ chức giao lưu, đối thoại trực tuyến các vấn đề liên quan đến hoạt động đoàn. Ngoài ra, các bạn trẻ đã xây dựng các clip ngắn, infographic (thông tin đồ họa - PV), trailer (đoạn phim giới thiệu - PV)… phục vụ việc đăng tải thông tin tuyên truyền về các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, sự kiện của tổ chức Đoàn, hội, đội. Thành đoàn cũng yêu cầu mỗi cơ sở Đoàn thành lập một “Đội hình Camera 360 trẻ”, lập Fanpage Facebook, Group Facebook hoặc Facebook cá nhân để tham gia, kết nối, đăng tin, bài, hình ảnh phản ánh các vấn đề bức xúc thuộc các lĩnh vực: An toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cách ứng xử nơi công cộng, kỷ cương hành chính… Qua đó, kịp thời góp ý, kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm và động viên, khuyến khích, lan tỏa những gương sáng, đoàn viên, thanh niên, cơ sở Đoàn tích cực...

Cần sự sáng tạo, dũng cảm và bản lĩnh


- Không chỉ là hoạt động trọng tâm của Tháng Thanh niên, khởi nghiệp sáng tạo còn là khâu đột phá của Đoàn Thanh niên thành phố trong nhiệm kỳ 2017-2022. Xin đồng chí cho biết, nội dung trọng tâm này được các cấp bộ đoàn triển khai như thế nào?

- Nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhu cầu quan trọng của thanh niên hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu thiết thân này, các cấp bộ đoàn, hội từ thành phố tới cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý, vay vốn, tiếp cận nhà đầu tư, phát triển ý tưởng, sản phẩm..., nhằm giúp thanh niên, sinh viên khởi nghiệp thuận lợi. Sau khi khảo sát nhu cầu hỗ trợ của các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp - PV), Thành đoàn Hà Nội cùng các đối tác đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ thiết thực cho hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố, như: Hỗ trợ trực tiếp cho 20 doanh nghiệp, nhóm sinh viên, thanh niên khởi nghiệp sáng tạo. Thành đoàn đã tham mưu cho thành phố 2 đề án phát triển hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng, học viện; cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức diễn đàn sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0; ra mắt Cổng thông tin sáng tạo trẻ Việt Nam vietyouth.vn; tổ chức thảo luận về chủ đề khơi thông nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho startup Việt...

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc thi, tạo không gian để các bạn thể hiện ý tưởng, giúp cho ý tưởng của thanh niên có thể trở thành hiện thực. Trong năm 2017, đã có 23 câu lạc bộ khởi nghiệp được thành lập trong các trường đại học, cao đẳng, học viện và 1 câu lạc bộ trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên thành phố, thu hút hơn 600 đoàn viên, thanh niên và sinh viên tham gia sinh hoạt. Đặc biệt, mới đây, Thành đoàn đã tuyên dương 16 gương thanh niên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu và ra mắt Hội đồng Tư vấn thanh niên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo, nhằm động viên, khuyến khích các doanh nghiệp trẻ trong hoạt động này.

- Khởi nghiệp - startup đang trở thành làn sóng mạnh mẽ, với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, rủi ro. Tổ chức Đoàn sẽ làm gì để đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, thưa đồng chí?

- Startup không đơn thuần là khởi nghiệp, lập nghiệp mà là sự đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên, làm giàu của tuổi trẻ. Startup thực sự đang góp phần thay đổi tư duy nhận thức về nghề nghiệp, việc làm của thanh niên. Tuy nhiên, trong số startup được triển khai thời gian qua, chỉ có hơn 10% thành công, còn lại hầu như chưa mang lại hiệu quả. Một phần vì những người trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn để phục vụ ý tưởng, một phần là do họ chưa được tiếp sức, hỗ trợ một cách tích cực. Do đó, trong thời gian tới, ngoài việc tổ chức chuỗi 50 hoạt động, sự kiện theo nhu cầu của startup và tổ chức Ngày hội Thành phố khởi nghiệp sáng tạo - Startupcity Festival 2018, Thành đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai những nội dung lớn, nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thông qua các hình thức: Tổ chức lớp tập huấn, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo cho cán bộ đoàn chủ chốt và các đoàn viên, thanh niên. Chúng tôi sẽ vận động thanh niên tham gia các chương trình, cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo do Trung ương Đoàn, Thành đoàn phát động. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nâng cấp Văn phòng Hỗ trợ khởi nghiệp theo mô hình “một cửa”, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết thực cho startup về thuế, pháp lý, sở hữu trí tuệ, cung cấp nguồn nhân lực...

- Theo đồng chí, thanh niên Thủ đô muốn khởi nghiệp sáng tạo thành công cần trang bị những gì, nhất là trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0?

- Thanh niên luôn có hoài bão lớn, có khả năng nắm bắt công nghệ nhanh, có tư duy đột phá. Họ đều mong muốn khởi nghiệp sáng tạo thành công. Tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Khởi nghiệp sáng tạo gắn liền với đổi mới và tư duy sáng tạo thì ý tưởng thông minh là chưa đủ, mà cần có sự dũng cảm, bản lĩnh dám đương đầu, chấp nhận rủi ro, thất bại. Bởi vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của Đoàn, thanh niên muốn khởi nghiệp thành công cần nỗ lực học tập, tự trau dồi, nâng cao kỹ năng, kiến thức. Có như vậy mới phát huy hết tính sáng tạo, khởi nghiệp thành công, góp phần đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, xây dựng và phát triển Thủ đô nói riêng.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.