Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên kết tour để “hút” du khách

Tuệ Diễm| 07/09/2018 06:58

(HNM) - Tỉnh Vĩnh Long là một trong những địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiên phong chủ động kết nối với TP Hồ Chí Minh để liên kết tour du lịch nhằm thu hút khách nội địa và quốc tế...


Năm 2017, lượng du khách đến Vĩnh Long đạt 1,2 triệu lượt; 6 tháng đầu năm 2018 đạt gần 656.000 du khách, với doanh thu 193 tỷ đồng; trong đó đa số khách đến từ TP Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, đến nay Vĩnh Long thực sự trở thành trung tâm homestay (du lịch lưu trú tại nhà dân, địa phương) của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 26 homestay đủ điều kiện tiếp nhận khách quốc tế.



Ông Trương Hoàng Phương - Phó Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: "Homestay ở Vĩnh Long phát triển rất đa dạng, từ hoạt động homestay đơn giản như chia sẻ phòng ngủ trong nhà dân đến các căn hộ du lịch chuyên nghiệp do người dân xây dựng, cung cấp những chuỗi dịch vụ cho nhiều nhóm khách khác nhau. Đó là một hướng đi tốt, đáp ứng nhu cầu của du khách từ TP Hồ Chí Minh”.

Theo các đơn vị kinh doanh lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, du khách đến từ các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và các tỉnh miền Bắc, TP Hồ Chí Minh rất thích khám phá dịch vụ homestay tại Vĩnh Long. Những địa chỉ để lại dấu ấn cho du khách như homestay Út Trinh, homestay Hai Đào tại xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ. Bà Phan Yến Ly - Trưởng phòng Nghiên cứu sản phẩm Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết: “Các tour của Saigontourist đến Vĩnh Long đang phát triển tốt với cả khách Việt Nam và khách quốc tế. Vĩnh Long đã đầu tư nhiều để phát triển du lịch homestay, đặc biệt có homestay đạt chuẩn ASEAN...”.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch một cách bền vững, trong đó chú trọng kết nối du lịch với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức một tour khảo sát đến tham quan các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh dành cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức tọa đàm để tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị lữ hành, chuyên gia đến từ TP Hồ Chí Minh về thực trạng và giải pháp đẩy mạnh kết nối du lịch của tỉnh với các vùng lân cận.

Theo lộ trình đến năm 2020, Chính phủ giao tỉnh Vĩnh Long thu hút được 1,6 triệu du khách và tăng 15% doanh thu du lịch. Vấn đề tăng doanh thu là một thách thức lớn đối với Vĩnh Long, bởi theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, bình quân một du khách lưu trú tại Vĩnh Long chỉ chi tiêu hết 200.000 đồng/ngày. Con số này chỉ bằng 30% mức chi tiêu của du khách khi đến các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và chỉ bằng 1/10 so với bình quân mức chi tiêu của khách du lịch Việt Nam. Nguyên nhân khiến mức chi tiêu của du khách thấp là do Vĩnh Long thiếu các hoạt động phục vụ vui chơi, mua sắm... để phục vụ nhiều đối tượng khách.

Nhằm xây dựng hạ tầng kỹ thuật tốt phục vụ cho du lịch trong thời gian tới, Vĩnh Long đã có nhiều chương trình kêu gọi xúc tiến đầu tư hạ tầng, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư hoạt động du lịch. Ông Lê Thanh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Tỉnh Vĩnh Long đã đồng ý cho xây dựng khu du lịch sinh thái tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh rộng 50ha do tập đoàn Novaland đầu tư. Tỉnh cũng đang thúc đẩy triển khai dự án xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long và dự án trùng tu ngôi mộ danh nhân Thoại Ngọc Hầu tại huyện Vũng Liêm để tạo ra các điểm đến du lịch mới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên kết tour để “hút” du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.