Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có gì đặc biệt trong cuốn danh bạ của Hitler được đưa ra bán đấu giá?

Theo Báo Tin tức| 27/09/2017 14:47

Cuốn sổ danh bạ điện thoại đặc biệt, được cho là của ông trùm phát xít Đức Adolf Hitler, đã được bán đấu giá ở Anh với mức giá lên đến 45.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng), gấp đôi với mức giá khởi điểm.

Cuốn sổ danh bạ bí mật ghi thông tin cá nhân những người thân tín của trùm phát xít Hitler.


Theo tờ Daily Mail, cuốn sổ bọc da, trong đó có hơn 200 cái tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc viết tay của các quan chức cấp cao trong chế độ phát xít, bao gồm người đứng sau tội ác diệt chủng Heinrich Himmler, trùm tuyên truyền phát xít Joseph Goebbels, phó tướng thân cận của Hitler - Rudolph Hess, Hermann Goering, Joachim Von Ribbentrop, Reinhard Heydrich, Albert Speer và Albert Bormann, đã được rao bán tại một buổi đấu giá thông qua nhà đấu giá Henry Aldridge and Son of Devizes trụ sở ở hạt Wiltshire (Anh).

Không chỉ có vậy, cuốn sổ còn có số liên lạc của kiến trúc sư riêng của Hitler là Albert Speer và nhiếp ảnh gia Heinrich Hoffmann.

Cuốn sách lần đầu được nhà điều tra tội phạm chiến tranh người Anh - Đại úy John Hodge phát hiện trong tòa nhà Reich Chancellery (Văn phòng Thủ tướng) của Hitler vào cuối thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai năm 1945.

Dựa vào những dữ liệu mà cuốn sổ ghi lại với đầy đủ số liên lạc của gần như toàn bộ các quan chức cấp cao trừ cái tên Hitler, các nhà bán đấu giá kết luận cuốn sổ này là của ông trùm phát xít khét tiếng.

Nhà đấu giá Andrew Aldridge cho biết: “Người duy nhất thiếu thông tin trong cuốn sổ là Adolf Hitler. Chúng tôi không biết chắc chắn cuốn sổ này thuộc về ai, nhưng rõ ràng nó là tài sản của một nhân vật cực kỳ quyền lực, có thể là thư ký của người đàn ông thân cận nhất với Hitler - Goebbels”.

Giá ước tính ban đầu cho cuốn sổ điện thoại này là 20.240 USD. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có gì đặc biệt trong cuốn danh bạ của Hitler được đưa ra bán đấu giá?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.