Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ ám sát bí ẩn

Minh Hiếu| 22/10/2017 08:07

(HNM) - Một trong những nhà báo điều tra lừng danh của Malta là Daphne Caruana Galizia, còn được biết đến với vai trò quan trọng trong việc phanh phui Hồ sơ Panama, đã thiệt mạng trong vụ ám sát bằng bom xe chiều 16-10 vừa qua.

Nhà báo Daphne Caruana Galizia.


Nhà báo Galizia sở hữu blog cá nhân nổi tiếng có tên gọi Running Commentary, chuyên đăng tải các thông tin, bài viết liên quan tới các vụ bê bối nổi cộm tại quốc đảo Địa Trung Hải này. Gần đây nhất là vào đầu năm 2017, Galizia cáo buộc Thủ tướng Malta Joseph Muscat cùng vợ và một số quan chức chính phủ có liên quan tới các hoạt động mờ ám thông qua việc sở hữu các công ty tư nhân tại nước ngoài. Dù vậy, Thủ tướng J.Muscat đã phủ nhận thông tin này.

Galizia từng là cây bút bình luận trên tờ Malta Independent. Số lượng độc giả theo dõi các bài viết trên blog cá nhân của bà được cho là còn nhiều hơn so với độc giả của các tờ báo địa phương. Trong 2 năm qua, các bài viết của bà chủ yếu tập trung vào những phát hiện từ Hồ sơ Panama - gồm hơn 11 triệu tài liệu, tương đương 2,6 terabyte dữ liệu, bị rò rỉ từ dữ liệu nội bộ của hãng luật lớn thứ tư thế giới là Mossack Fonseca trong suốt 40 năm.

Hồ sơ này cho thấy, ít nhất 12 lãnh đạo cấp cao, 143 chính trị gia cùng người thân, hàng loạt tỷ phú, doanh nhân, người nổi tiếng trên khắp thế giới đã thông qua Mossack Fonseca để lập các công ty vỏ bọc nhằm che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền.

Một trong 3 người con trai của bà Galizia là Matthew Caruana Galizia cho biết, sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn gần nhà, anh đã lập tức chạy tới hiện trường. Matthew chia sẻ, anh sẽ không bao giờ quên được cảm giác tuyệt vọng khi chạy quanh chiếc xe đang bốc cháy. Matthew cũng là một phóng viên điều tra và hiện đang là thành viên của Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) - nhóm đã giành giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer cho những nghiên cứu về vụ bê bối Hồ sơ Panama.

Các điều tra viên Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) và pháp y Hà Lan đã tới Malta để tham gia điều tra vụ việc, sau khi Thủ tướng J.Muscat kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định, vụ ám sát nữ nhà báo sẽ được FBI điều tra toàn diện, minh bạch và hỗ trợ chính quyền Malta ở mức cao nhất.

Trong khi đó, gia đình nhà báo Galizia đã nộp đơn yêu cầu đổi người phụ trách điều tra, hiện là Thẩm phán Consuelo Scerri Herrera, với lý do thiếu sự tin tưởng rằng thẩm phán này có thể chỉ đạo một cuộc điều tra nghiêm túc và công bằng để tìm ra sự thật. Trước đó, Thẩm phán Herrera cũng từng bị chỉ trích trên blog cá nhân của bà Galizia.

Hai tuần trước khi bị ám sát, nữ nhà báo 53 tuổi đã gửi đơn tới cảnh sát về việc bà nhận được nhiều lời đe dọa tới tính mạng. Những thông tin cuối cùng trên blog cá nhân của bà Galizia được đăng tải vào lúc 14h35 ngày 16-10, chỉ chưa đầy 30 phút trước khi vụ ám sát xảy ra. Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã treo thưởng 20.000 euro cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp tìm ra kẻ đứng sau vụ ám sát nhà báo Galizia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ám sát bí ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.