Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump cho phép tiết lộ một phần tài liệu vụ ám sát Kennedy

Tiến Đạt| 27/10/2017 11:00

(HNMO) - Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu đưa ra 2.800 tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống John F Kennedy.

Tổng thống John F Kennedy cùng Đệ nhất phu nhân tại Dallas trước khi bị ám sát khoảng 1 tiếng.


Theo BBC, cơ quan Lưu trữ quốc gia công bố 2.800 tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy vào ngày 26-10 (giờ địa phương). Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump theo đề nghị từ cơ quan Tình báo trung ương (CIA), Cục Điều tra Liên bang (FBI), Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác đã chỉ thị không công bố số tài liệu còn lại, viện dẫn vì lý do an ninh quốc gia.

Tổng thống Kennedy đã bị bắn chí tử tại Dallas, Texas năm 1963. Một đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1992 yêu cầu tất cả các tài liệu liên quan đến vụ ám sát - khoảng 5 triệu trang cần phải được công bố trong vòng 25 năm. Hạn chót là hôm qua, 26-10-2017.

Hơn 90% số tài liệu đã được tiết lộ ra công chúng. Tổng thống Donald Trump gia hạn cho các cơ quan hành pháp trên 6 tháng đánh giá lại tài liệu còn lại và khả năng những tài liệu này có thể vẫn phải được giữ trong bí mật cho đến hạn chót là ngày 26-4-2018. Ông Trump cho biết, người dân Mỹ cần được thông tin đầy đủ về sự kiện quan trọng này.

Tổng thống Kenney bị bắn chết ngày 22-10-1963 khi đang đi qua Dallas trong chiếc Limousine mui trần. Thống đốc Texas John Connally ngồi trước tổng thống chỉ bị thương và sĩ quan cảnh sát JD Tippit cũng đã bị bắn thiệt mạng sau đó.

Sau đó, Lee Harvey Oswald đã bị bắt giữ và cáo buộc ám sát Tổng thống Kennedy và cảnh sát Tippit. Ngày 24-11-1963, tên này bị Jack Ruby, chủ một câu lạc bộ địa phương bắn chết tại trụ sở cảnh sát Dallas.

Theo báo cáo từ Ủy ban Warren xuất bản tháng 9-1964, Lee Harvey Oswald đã thực hiện vụ ám sát từ tòa nhà kho chứa sách của trường Texas. Khi đó, cơ quan này cho biết, không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy cả Lee Harvey Oswald hay Jack Ruby có liên quan đến âm mưu trong nước hay nước ngoài nào. Năm 1979, Ủy ban Điều tra Ám sát của Hạ viện Mỹ cho biết, có khả năng cao vụ ám sát được thực hiện bởi hai tay súng. Tuy vậy, chưa ai thành công trong việc mang lại bằng chứng cụ thể cho thấy Lee Harvey Oswald không hành động một mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump cho phép tiết lộ một phần tài liệu vụ ám sát Kennedy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.