Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày tàn của “tiểu vương IS”

Quỳnh Phương| 29/10/2017 07:27

(HNM) - Sau thời gian dài bị truy nã, cuối cùng, Isnilon Totoni Hapilon - lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Đông Nam Á - hay vẫn được gọi là “tiểu vương IS”, đã bị quân đội Philippines tiêu diệt.

Thông tin về cái chết của Hapilon được công bố vào lúc chiến dịch giải phóng TP Marawi bước vào những ngày cuối cùng, dập tắt kế hoạch của các nhóm khủng bố đang tìm cách xây dựng thành trì kiên cố ở miền Nam Philippines.

Theo thông tin từ hồ sơ lưu trữ tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Isnilon Hapilon sinh ngày 18-3-1966 tại Lantawan, Basilan (Philippines). Tuy nhiên, trong học bạ tiểu học, ngày sinh của tên này lại là 10-3-1968 và nơi sinh tại Maluso, Basilan. Hắn có 5 anh chị em, cha là một thầy tế và mẹ là quản gia. Hapilon bắt đầu đi học vào năm 1978 tại Trường Tiểu học Maluso Central. Sau khi hoàn thành cấp học này vào năm 1984 với điểm trung bình là 78%, hắn ghi danh tại Trường Trung học quốc gia Basilan, nhưng chỉ học 1 năm rồi bỏ.

Hapilon tham gia nhóm phiến quân có tên Mặt trận giải phóng quốc gia Moro (MNLF) vào năm 1985 và bắt đầu học tiếng Arab. Thời kỳ này, hắn thường xuyên đi lại giữa hai đảo Sulu và Basilan để kết nối hoạt động, đồng thời giúp đỡ nhóm tuyển thêm quân. Nhờ sự năng động, Hapilon nhanh chóng chiếm được cảm tình của thủ lĩnh Barahama Sali và được tiến cử thành Người phát ngôn của MNLF. Năm 1994, sau chiến dịch truy quét quy mô lớn của quân đội Philippines dẫn tới cái chết của Barahama Sali, tàn quân MNLF, trong đó có Hapilon, phải chạy tới Sumisip, nơi hắn gặp Abdurajak Abubakar Janjalani - thủ lĩnh đầu tiên của Abu Sayyaf - rồi đầu quân nhóm khủng bố này.

Tháng 6-2002, Hapilon cùng 4 thành viên khác của Abu Sayyaf chính thức nằm trong danh sách truy nã của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vì tham gia vào vụ bắt cóc 3 công dân Mỹ và sát hại dã man 1 người trong số này. Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin để bắt giữ được Hapilon. Đến năm 2014, hắn được cho là cùng một số tay súng của Abu Sayyaf tách ra lập thành chi nhánh mới và thiết lập quan hệ với IS khi nhóm khủng bố này kêu gọi những người Hồi giáo ở Đông Nam Á đoàn kết dưới sự lãnh đạo chung. Tháng 5 vừa qua, nhánh Abu Sayyaf do Hapilon lãnh đạo liên kết với nhóm nổi dậy Anh em nhà Maute đã chiếm TP Marawi để thực hiện ý đồ lập ra một vương quốc riêng tại miền Nam Philippines, từ đó sẽ mở rộng hoạt động ra toàn bộ Đông Nam Á.

Theo thông báo của chính quyền Philippines, Hapilon cùng với Omarkhayam Maute - thủ lĩnh của Anh em nhà Maute - bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ kéo dài 4 giờ đồng hồ với quân đội chính phủ sáng sớm ngày 17-10. FBI cũng xác nhận mẫu ADN lấy từ thi thể thu giữ được ở TP Marawi phù hợp với mẫu ADN của tên này. Cái chết của các thủ lĩnh phiến quân thân IS được cho là đã giáng một đòn mạnh vào các tổ chức khủng bố đang lộng hành ở miền Nam Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày tàn của “tiểu vương IS”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.