Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google: Trí tuệ nhân tạo sẽ không bị lạm dụng để chế tạo vũ khí

Nguyễn Thúc| 11/06/2018 11:17

(HNMO) - Trong vài tháng trở lại đây, Google đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi thông tin về sự hợp tác của hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến với quân đội Mỹ được tiết lộ.



Dự án Maven đã khiến Google nhận nhiều chỉ trích với lý do tham gia chế tạo vũ khí.


Theo thông tin nói trên, Google đã dính dáng tới một số chương trình bí mật, có khả năng gián tiếp dẫn tới bạo lực. Sau những tranh luận cả trong nội bộ lẫn bên ngoài, Giám đốc điều hành Sundar Pichai của hãng đã công bố chính sách mới, khẳng định sẽ không thiết kế hoặc triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, giám sát hoặc bất cứ công nghệ nào "có mục đích đi ngược lại các nguyên tắc đã được công nhận rộng rãi về luật pháp quốc tế và quyền con người".

Dù một số ý kiến cho rằng phát biểu trên của lãnh đạo Google vẫn có phần chung chung nhưng không thể phủ nhận, ông Pichai đã thể hiện rõ quan điểm trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo là nhằm theo đuổi lợi ích công cộng, không gia tăng phân biệt đối xử, kết hợp thiết kế bảo mật hay các mục tiêu khác. Trong trường hợp "đối tác" đảm bảo được những quy định về an toàn, Google sẽ vẫn tiến hành hợp tác nếu cảm thấy những ích lợi mang lại xứng đáng để chấp nhận rủi ro. Khung phát triển mới cũng không khép lại cánh cửa hợp tác với chính phủ, cho phép hãng vẫn có thể tham gia các dự án trong lĩnh vực an ninh mạng; đào tạo; tuyển dụng quân sự; chăm sóc y tế cho cựu chiến binh; tìm kiếm cứu nạn...

Trước đó, dự án Maven nhắm tới việc tích hợp các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Google để xử lý những đoạn phim do thiết bị bay không người lái (drone) quay lại, từ đó cho phép quân đội xác định và ngắm bắn các mục tiêu hiệu quả, chính xác hơn.

Việc Google có dính líu tới chế tạo vũ khí đã khiến hàng loạt kĩ sư của hãng lên tiếng phản đối. Hơn 3.100 nhân viên đã kí tên vào bản khuyến nghị Google rút khỏi dự án Maven. Thậm chí, một số đã bỏ việc từ trước khi Google quyết định không tiếp tục dính dáng vào dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google: Trí tuệ nhân tạo sẽ không bị lạm dụng để chế tạo vũ khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.