Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook giảm mạnh tầm ảnh hưởng, cổ phiếu "lao dốc" tới 24%

Theo Vietnamplus| 26/07/2018 15:47

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Facebook vừa được công bố là dấu hiệu rõ rệt cho thấy luật bảo mật mới của châu Âu và vụ bê bối lộ dữ liệu đã thực sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.


Theo báo cáo tài chính công bố ngày 25-7, doanh thu của Facebook trong quý II tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 13 tỷ USD. Tuy vậy, mức tăng này vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích và là mức tăng chậm nhất trong gần ba năm. Trong khi đó, lợi nhuận đạt hơn 5 tỷ USD, khớp với dự báo; còn doanh thu quảng cáo là trên 13 tỷ USD.

Sau khi những số liệu trên được công bố, cổ phiếu Facebook đã sụt giảm mạnh khoảng 20-24% trong phiên giao dịch cùng ngày, khiến giá trị vốn hóa của công ty "bốc hơi" tới 130 tỷ USD. Đây là mức giảm kỷ lục từng được ghi nhận của cổ phiếu Facebook, vượt xa mức giảm 12% trong một phiên giao dịch vào tháng 7-2012.

Biểu tượng Facebook trên màn hình máy tính tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 23-3. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Cú "trượt dốc" này xóa sạch thành quả tăng trưởng từ tháng 4, khi Facebook công bố lợi nhuận tăng 63% và lượng người dùng tiếp tục tăng mạnh.

Tài sản của Mark Zuckerberg - người sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) Facebook - theo đó cũng sụt giảm tới gần 17 tỷ USD. Theo Bloomberg, hiện tài sản của tỷ phú 34 tuổi này còn chưa tới 70 tỷ USD và do đó, ông chủ Facebook đã rớt từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, đây không phải là diễn biến quá bất ngờ với Ban quản trị Facebook. Trên thực tế, mạng xã hội này đã cảnh báo từ trước về sự gia tăng mạnh của chi phí trong quý II do những nỗ lực tăng cường bảo mật. Tổng chi phí trong quý này tăng lên mức hơn 7 tỷ USD, cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do tác động của luật bảo mật mới, lượng người dùng hàng ngày của Facebook trong quý II tại châu Âu giảm 3 triệu người. Trên toàn cầu, lượng người truy cập Facebook hàng ngày tăng chậm lại quý thứ sáu liên tiếp, đạt 1,5 tỷ người. Số người dùng hàng tháng vẫn tăng trưởng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 2 tỷ, nhưng tăng trưởng ở thị trường Mỹ và châu Âu rất hạn chế, trong khi đây là các thị trường đem lại doanh thu quảng cáo lớn nhất cho Facebook.

Hơn nữa, mức tăng trưởng người dùng hàng tháng của Facebook ở quý trước đang là 13%. Giới phân tích cho rằng các biện pháp tăng cường giám sát tại nhiều quốc gia đang đặt ra trở ngại lớn cho Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook giảm mạnh tầm ảnh hưởng, cổ phiếu "lao dốc" tới 24%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.