Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thuế điện tử: Phát huy cao nhất lợi ích cho doanh nghiệp

Đức Anh| 30/10/2017 06:55

(HNM) - Thủ tục nhanh gọn, thời gian hoàn thuế rút ngắn giúp doanh nghiệp tiết kiệm công sức, chi phí là những lợi ích mà thủ tục hoàn thuế điện tử mang lại.


Doanh nghiệp “chấm điểm” cao

Từ cuối năm 2016, Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo về việc tiếp tục triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử các tháng cuối năm 2017 đến tất cả các doanh nghiệp có hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cuối tháng 8-2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã có văn bản về việc tiếp tục triển khai hoàn thuế điện tử các tháng cuối năm 2017.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng cho biết, riêng trong tháng 9, số hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư được giải quyết theo phương thức điện tử là 62 hồ sơ, chiếm 84,9% tổng số hồ sơ đề nghị hoàn thuế, với số tiền 465 tỷ đồng, chiếm 88,8%. Tính đến ngày 11-10, toàn bộ văn phòng Cục Thuế và các chi cục đã có 361 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng nộp điện tử, cơ quan thuế đã ban hành 239 quyết định hoàn thuế, với số tiền gần 1.736 tỷ đồng. Với những ưu điểm vượt trội hơn so với phương thức hoàn thuế truyền thống, dịch vụ hoàn thuế điện tử bước đầu đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và có những đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Cục Thuế TP Hà Nội, trong thời gian đầu vận hành, quy trình hoàn thuế điện tử khó tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Do đó, các đơn vị khi thực hiện hoàn thuế điện tử cần nghiên cứu kỹ nội dung hồ sơ, tài liệu để tránh việc phải bổ sung nhiều lần, cũng như tìm hiểu nội dung hướng dẫn, xử lý của cơ quan thuế. Toàn bộ hướng dẫn đã được đăng tải tại chuyên mục “Hoàn thuế điện tử” của Trang thông tin điện tử ngành Thuế. Khi nắm vững quy trình hoàn thuế điện tử, các doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa những vướng mắc phát sinh.

Ông Viên Viết Hùng cũng chỉ rõ một vài vướng mắc thường gặp trong quá trình hoàn thuế điện tử, chẳng hạn như, khi bổ sung hồ sơ với dung lượng dữ liệu quá nặng so với mức hệ thống cho phép gửi, doanh nghiệp có thể chia nhỏ file tài liệu thành nhiều phần và nộp bổ sung từng phần này qua hệ thống điện tử. Song, một số đơn vị không nắm được điều này nên thực hiện nộp hồ sơ bổ sung bằng phương thức trực tiếp, khiến cơ quan thuế phải mất thời gian rà soát, lưu trữ lại những hồ sơ này. Việc làm tăng thời gian và áp lực cho cơ quan thuế sẽ dẫn đến suy giảm lợi ích do dịch vụ hoàn thuế điện tử mang lại.

Nhiều tiện ích

Với quy trình hoàn thuế điện tử, cơ quan thuế đã ứng dụng công nghệ thông tin, phương thức điện tử vào quá trình hoàn thuế của người nộp thuế. Quy trình này cũng tự động gửi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử để người nộp thuế xác định là đã gửi hồ sơ thành công, gửi thông báo về việc hồ sơ hoàn thuế chưa đủ thủ tục, thông báo giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu trong trường hợp có số thuế chưa đủ điều kiện được hoàn thuế, còn thiếu thông tin cần giải trình, hay người nộp thuế cần bổ sung tài liệu...

Đánh giá về những lợi ích do hoàn thuế điện tử mang lại, ông Phạm Huy Hoàn, kế toán trưởng của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng tại quận Hoàng Mai cho rằng, dịch vụ hoàn thuế điện tử không chỉ đem lại lợi ích rõ rệt cho người nộp thuế, mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng cho cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ. Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ nhanh, hủy hồ sơ, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu cơ quan thuế, nhận kết quả giải quyết hồ sơ, kết quả hoàn thuế hoặc tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ, thậm chí là tra cứu lại tất cả hồ sơ hoàn thuế đã nộp từ mọi địa điểm có kết nối internet. Nhờ quy trình này, người nộp thuế chủ động, không phụ thuộc giờ làm việc hành chính hay ngày nghỉ, ngày lễ, không mất thời gian hay chi phí đi lại, chờ đợi...

Đối với cơ quan thuế, dịch vụ hoàn thuế điện tử cũng làm giảm bớt thời gian không đáng có như thời gian vận chuyển hồ sơ. Các hồ sơ hoàn thuế đã nộp được liên kết với nhau, giúp cơ quan thuế có thể dễ dàng tra cứu, đối chiếu khi cần thiết. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử cũng giải phóng được sự tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế và cán bộ thuế, giảm nguy cơ phát sinh tiêu cực, tăng tính minh bạch trong việc xử lý hồ sơ hoàn thuế.

Thủ tục hoàn thuế điện tử tại website http://nhantokhai.gdt.gov.vn gồm 3 bước: 
Bước 1: Người nộp thuế truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, nhập đầy đủ thông tin trên giấy đề nghị hoàn thuế. 
Bước 2: Ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử. 
Bước 3: Nhận được thông báo xác nhận kết quả và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử qua thư điện tử.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thuế điện tử: Phát huy cao nhất lợi ích cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.