Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ nút thắt quy hoạch đô thị

Nguyễn Lê| 08/12/2017 07:02

(HNM) - Trong quá trình xây dựng phát triển TP Hồ Chí Minh, công tác quy hoạch đô thị là cần thiết.

TP Hồ Chí Minh đang tìm cách gỡ nút thắt về quy hoạch đô thị.


Đến nay, UBND TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất phê duyệt 22 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung quận, huyện (riêng quận 1 và quận 5 không điều chỉnh vì không có nhiều biến động lớn). Hiện trên địa bàn thành phố đã cơ bản phủ kín quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch phân khu với 600 đồ án, chiếm khoảng 93% diện tích các khu vực đô thị, tổng diện tích hơn 88.262ha. Tuy nhiên, hiện nhiều quy hoạch chưa sát thực tế, không khả thi dẫn đến "treo" kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đơn cử, Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Bình Thạnh) vẫn "treo" hơn 20 năm nay. Hay Dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước (Nhà Bè), vì chậm triển khai mà người dân không được tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thậm chí không được cấp phép xây dựng nhà ở...

Tình trạng này bức xúc tới mức, tại kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, trong ngày làm việc thứ hai (5-12), nhiều đại biểu đặt câu hỏi quyết liệt: Nếu giữ quy hoạch thì khi nào làm? Quyền lợi người dân trong khi chờ quy hoạch được giải quyết ra sao? Đối với quy hoạch không khả thi bị thu hồi, người dân có được cấp quyền sử dụng đất không?

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, để giải quyết bài toán quy hoạch "treo" phải có nhiều giải pháp, có nơi phải giải quyết quy hoạch, có nơi phải giải quyết chính sách nhà đất. Vấn đề quan trọng là giải quyết chính sách về đất thỏa đáng để người dân an tâm. Còn ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo Luật Đất đai 2013, khi dự án được đưa vào quy hoạch sử dụng đất mà chưa đưa vào kế hoạch triển khai hằng năm thì người dân vẫn được giải quyết các quyền lợi trên khu đất của mình. Còn đối với những dự án mà chủ đầu tư không có năng lực triển khai, thành phố thu hồi thì người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, bài toán căn cơ hiện nay là phải điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.

Hiện, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 24/QĐ-TTg ngày 6-1-2010. Theo Luật Quy hoạch đô thị, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đã đến kỳ rà soát. Hiện công tác rà soát và đề xuất điều chỉnh đã hoàn tất đúng tiến độ. UBND thành phố đã trình Thường trực Thành ủy xem xét chấp thuận chủ trương về công tác đánh giá, rà soát tình hình thực hiện quy hoạch chung thành phố, quan điểm và kế hoạch dự kiến điều chỉnh quy hoạch chung. Sau khi được Thường trực Thành ủy chấp thuận, UBND thành phố sẽ báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố tiến hành công tác điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố cho phù hợp với tình hình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ nút thắt quy hoạch đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.