Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là đúng quy hoạch, an toàn và cấp thiết

Nhóm PV| 16/05/2018 14:14

(HNMO) - Sáng 16-5, Huyện ủy Phú Xuyên tổ chức họp báo thông tin về việc triển khai dự án xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên.


Quang cảnh buổi họp báo.


Tính cấp bách của dự án

Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là công trình trọng điểm nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Định hướng phát triển Đô thị vệ tinh Phú Xuyên; Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội. Đây là những văn bản pháp lý quan trọng đã được Chính phủ, Bộ Công Thương và UBDN TP Hà Nội ban hành.

Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội, dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên có tính chất cấp bách đối với đời sống kinh tế-xã hội, sinh hoạt của nhân dân huyện Phú Xuyên. Trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện chưa có trạm biến áp 110kV. Nguồn điện cung cấp cho huyện hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào khả năng cung cấp điện của Trạm biến áp 110kV Tía (huyện Thường Tín). Nhưng trạm biến áp này đang trong tình trạng đầy tải, tương lai chỉ cung cấp đủ điện cho huyện Thường Tín. Đợt cao điểm nắng nóng tháng 6-2017, do Trạm biến áp 110kV Tía quá tải nên toàn bộ khu vực huyện Phú Xuyên đã bị cắt điện.

"Việc xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chưa kể, đây là dự án sử dụng vốn vay ODA, nếu không khởi công năm 2018, sẽ phải dừng lại để thu xếp bằng nguồn vốn khác. Khi đó khó khăn về điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất ở Phú Xuyên sẽ càng lớn hơn" - ông Nguyễn Danh Duyên nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định, việc chậm xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên không chỉ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân mà còn làm mất cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Việc thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đang gặp vướng mắc chính vì thiếu điện. 3 cụm công nghiệp làng nghề sẽ khởi công xây dựng trong năm nay và 9 cụm làng nghề khác theo quy hoạch trong tương lai sẽ gặp khó khăn về điện sản xuất nếu không có trạm biến áp này.

Vị trí đúng pháp luật, bảo đảm an toàn sức khoẻ

Theo Chánh Thanh tra UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Lương Khải, mặc dù vị trí đặt trạm mới đã được các sở, ngành và UBND thành phố chấp thuận, bảo đảm đúng quy hoạch và an toàn với sức khỏe, song một số hộ dân vẫn có đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan trung ương. Các hộ này đều không thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã có văn bản 3303/BCT-ĐL trả lời công dân, trong đó khẳng định vị trí đặt Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng Chéo B, Tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên đã được tính toán, lựa chọn và điều chỉnh phù hợp với Quy hoạch chung của thành phố, của huyện cũng như Quy hoạch phát triển của ngành điện.

Văn bản của Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, trình tự, thủ tục, các bước công bố quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân Tiểu khu Mỹ Lâm và thông báo cho toàn thể nhân dân thị trấn Phú Xuyên biết về kế hoạch chuẩn bị đầu tư xây dựng được chính quyền các cấp thực hiện đúng theo quy định tại Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11. Việc thực hiện các thủ tục liên quan đến phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến các hộ dân được triển khai đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Các kiến nghị của một số hộ dân thuộc Tiểu khu Mỹ Lâm đã được UBND huyện Phú Xuyên, các sở, ngành và UBND TP Hà Nội xem xét, thụ lý giải quyết và có văn bản trả lời đầy đủ, đúng quy định, đúng thẩm quyền. Huyện đã tổ chức 2 buổi đối thoại với nhân dân vào các ngày 27-11-2016 và 5-6-2017 làm rõ tất cả các thông tin, trả lời tất các ý kiến, kiến nghị và vấn đề người dân nêu.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án lưới điện Hà Nội cho biết, dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên được đánh giá tác động môi trường, bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn với sức khoẻ của người dân theo quy định của Nhà nước. Ông Thanh cho biết thêm: "Trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực nội đô có rất nhiều trạm biến áp 110kV tồn tại xen kẽ với nhà dân từ hàng chục năm qua, nhưng chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào về ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân. Vừa qua, chúng tôi cũng đã tiến hành quan trắc các trạm biến áp trên địa bàn, kết quả cho thấy điện trường đều ở mức thấp hơn từ 9-10 lần ngưỡng cho phép, đáp ứng các quy định của Bộ Y tế".

Cũng theo ông Nguyễn Chí Thanh, công nghệ ứng dụng xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là công nghệ hiện đại, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cũng như các tiêu chuẩn an toàn.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên cho biết, hiện 4 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng của dự án (tổng diện tích 5.000m2) đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thông báo, quán triệt nội dung các văn bản của trung ương, thành phố, huyện và thị trấn Phú Xuyên liên quan đến dự án này; tổ chức khoan địa chất, tiến hành kiểm đếm, niêm yết công khai đền bù GPMB, thu hồi đất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để triển khai thi công, đưa trạm biến áp vào sử dụng trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là đúng quy hoạch, an toàn và cấp thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.