Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu công khai 47 dự án đủ điều kiện thu hồi

Việt Tuấn| 17/08/2018 18:13

(HNMO) - Ngày 16-8, HĐND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 18/TB-HĐND về Kết luận của Thường trực HĐND thành phố Phiên giải trình tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố.

Thông báo nêu rõ, tại thời điểm giám sát của HĐND thành phố năm 2018, trên địa bàn Hà Nội có 383 dự án chậm triển khai, chưa giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thành quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sử dụng sai mục đích...

Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố ngay sau phiên giải trình, chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác số dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố và các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm làm thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Trên cơ sở rà soát, tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác định vi phạm và phân loại các vi phạm đó để có biện pháp xử lý phù hợp. Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm Luật Đất đai trong thời gian kéo dài, nhất là các dự án đã được HĐND thành phố, các quận, huyện, thị xã kiến nghị xem xét thu hồi từ các năm trước, các dự án đã được gia hạn song không triển khai, các dự án có ý kiến kiến nghị trực tiếp tại phiên giải trình này; hủy bỏ chủ trương đầu tư dự án đã giao nhiều năm song nhà đầu tư, doanh nghiệp được giao không hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

HĐND thành phố cũng đề nghị UBND thành phố rà soát đảm bảo tính pháp lý, đúng quy định xem xét thu hồi ngay 8 dự án với diện tích 19ha theo báo cáo số 213/BC-UBND ngày 10-8-2018 của UBND thành phố và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 47 dự án đủ điều kiện thực hiện thu hồi trong thời gian tới.

Hoàn thành trên thực tế việc thu hồi đất đối với 22 dự án đã có quyết định thu hồi từ tháng 10-2012 đến nay chưa thực hiện để dành nguồn lực xây dựng hạ tầng xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Chỉ đạo các quận, huyện, sở, ngành tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giao đất, giải quyết dứt điểm các tồn tại kéo dài tại các dự án để nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, không để phát sinh "điểm nóng" gây bức xúc trong nhân dân.

Kiên quyết không xem xét giao dự án mới cho các nhà đầu tư có dự án chậm, vi phạm chưa khắc phục; không xem xét gia hạn, điều chỉnh dự án đối với các dự án chậm triển khai kéo dài, chủ đầu tư không còn năng lực, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, vi phạm Luật đất đai.

Kịp thời xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án được điều chỉnh quy hoạch, được điều chỉnh gia hạn cũng như các điều kiện khác mà phải xem xét nghĩa vụ tài chính bổ sung hoặc xác định lại nghĩa vụ tài chính; tập trung xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của 26 dự án được điều chỉnh quy hoạch theo quy định hoàn thành trong quý III-2018; tăng cường thu hồi nợ đọng ngân sách các khoản tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, quản lý dự án theo kế hoạch.

Thường trực HĐND thành phố cũng yêu cầu các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án trên địa bàn thành phố có cam kết thực hiện đúng tiến độ các công trình đã được phê duyệt, có kế hoạch, lộ trình cụ thể khắc phục các vi phạm; ký quỹ thực hiện dự án, chấp hành nghiêm các quy định, kỷ cương trong sử dụng đất đai, trong hoạt động đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu công khai 47 dự án đủ điều kiện thu hồi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.