Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định hiệu quả đổi mới

Nữ Quỳnh| 07/12/2017 07:18

(HNM) - Tiếp tục tinh thần đổi mới toàn diện hoạt động của HĐND, ngày 6-12, kỳ họp thứ năm, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã khép lại thành công sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều điểm mới đáng chú ý.

Lần đầu tiên cơ quan dân cử TP Hà Nội tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của nhiều kỳ họp. Các đại biểu chất vấn đến cùng vấn đề cử tri quan tâm, kể cả những nội dung đã chất vấn tại các kỳ họp thứ hai, thứ ba, thứ tư của HĐND thành phố. Đồng thời, chất vấn thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của thường trực, các ban HĐND thành phố năm 2016, các kết luận phiên giải trình năm 2017 và các kiến nghị của cử tri.

Đây cũng là lần đầu tiên HĐND thành phố giám sát toàn bộ việc thực hiện của UBND thành phố và sở, ngành liên quan đối với các kiến nghị của cử tri được kết luận tại các phiên chất vấn trong một năm nhằm thúc đẩy tiến độ và hiệu quả công việc. Về cách thức tổ chức chất vấn, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục phát huy cách làm từ kỳ họp trước là chuẩn bị báo cáo bằng hình ảnh về vấn đề được lựa chọn đưa ra hội trường để đại biểu xem trước khi chất vấn, thay vì đọc báo cáo.

Với ý thức trách nhiệm cao trước nhân dân và cử tri, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, đề cập những vấn đề bức thiết trong cuộc sống, thu hút sự quan tâm, theo dõi của cử tri Thủ đô và cả nước, tập trung ở 6 vấn đề, gồm: Công tác phòng cháy, chữa cháy; quản lý trật tự xây dựng; quản lý hè đường; quản lý biển quảng cáo tấm lớn; mô hình quản lý chợ; chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp.

Được biết, để chuẩn bị cho phiên chất vấn, nội dung các câu hỏi được Thường trực HĐND rà soát, tổng hợp, lựa chọn qua nhiều kênh thông tin. Các nội dung chất vấn tập trung vào những nhóm vấn đề lớn, bức xúc được nhân dân quan tâm, được kèm theo tài liệu, hình ảnh minh họa để cung cấp đầy đủ thông tin cho các đại biểu.

Một điểm nhấn nữa trong phiên chất vấn là bên cạnh việc thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND, thì chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cũng được triệu tập tham gia giải trình, trả lời các nội dung liên quan trên địa bàn.

Có thể thấy, đổi mới, nâng cao chất lượng là tinh thần xuyên suốt đã được HĐND thành phố thể hiện từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Cũng như các kỳ họp trước, sự thành công của kỳ họp HĐND có sự đóng góp quan trọng trong cách thức tổ chức, điều hành khoa học, linh hoạt, nhưng chặt chẽ, đúng quy định. Đối với các nội dung chất vấn, chủ tọa kỳ họp đều có kết luận, trong đó chỉ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành phải đôn đốc thực hiện.

Thực tế cho thấy, tinh thần tích cực từ kỳ họp HĐND thành phố, quyết liệt đeo bám vấn đề đã góp phần giải quyết cơ bản các công việc tại cơ sở. Sau các kỳ họp trước, nhiều vấn đề nóng, có tính thời sự, như: Quản lý trật tự xây dựng; phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh an toàn thực phẩm... đến nay đã có chuyển biến tích cực. Rõ ràng, hiệu ứng từ kỳ họp HĐND có tác dụng lan tỏa tới hoạt động của các cơ quan chức năng. Hay nói cách khác, phong cách làm việc mới từ kỳ họp của HĐND thành phố đã có tác động tích cực tới công việc điều hành chung của thành phố và cả việc thực hiện những lĩnh vực, công việc khác nhau ở cơ sở.

Thêm một kỳ họp thành công, góp phần khẳng định HĐND thành phố đang hoạt động ngày càng tích cực, hiệu quả. Đúng như tinh thần "cải tiến, đổi mới"; "trí tuệ, dân chủ" mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tư của HĐND thành phố (từ ngày 3 đến 5-7-2017); thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định hiệu quả đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.