Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên trì xây dựng nếp sống văn minh

Gia Khánh| 16/06/2018 06:43

(HNM) - Ba tháng sau khi công an các địa phương, đơn vị triển khai Mệnh lệnh số 02/ML-CAHN-PV11 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về


Lực lượng chức năng phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè. Trước hết, ở lực lượng thực thi nhiệm vụ, đó là chọn "việc nóng", "điểm nóng", phức tạp, vi phạm có tính hệ thống, kéo dài để tập trung xử lý kiên quyết, dứt điểm. Giải tỏa xong, bố trí lực lượng chốt, gác, nhắc nhở, xử phạt, duy trì trật tự không để vi phạm tái diễn.

Kết quả là ở lĩnh vực đô thị, nhiều điểm vốn nhức nhối về trật tự đô thị như hàng rong họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cản trở giao thông đã được giải tỏa. Thậm chí, có những điểm trông giữ xe không phép quy mô lớn, hoạt động từ lâu đã bị cưỡng chế di chuyển. Ở lĩnh vực an toàn giao thông, Công an thành phố đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm, thu phạt hành chính tổng cộng hàng chục tỷ đồng, tước giấy phép lái xe hơn 10 nghìn trường hợp; góp phần quan trọng vào việc kéo giảm tai nạn giao thông ở cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương trong 6 tháng đầu năm 2018.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an thành phố, kết quả trên vẫn chưa như mong muốn. Có một thực tế, khi có mặt lực lượng chức năng, trật tự giao thông, đô thị được duy trì, nhưng khi lực lượng này rời đi vi phạm lại tái diễn. Nhất là ở những địa bàn giáp ranh, bên này ra quân thì người vi phạm dạt sang bên kia và ngược lại. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra trong những tháng còn lại của năm 2018 khá nặng nề, đòi hỏi lực lượng công an các đơn vị, địa phương phải kiên trì triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, giao thông đã đề ra; duy trì trật tự các điểm đã giải tỏa vi phạm, đồng thời tiếp tục lập kế hoạch xử lý các điểm vi phạm còn lại trên địa bàn. Đặc biệt, kiên trì vận động, thuyết phục, phổ biến quy định đối với các hộ kinh doanh mặt phố - một trong những chủ thể chính bảo đảm trật tự đô thị - để các hộ tự giác chấp hành quy định không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng giám sát, giữ gìn trật tự đô thị.

Cùng với đó, tiếp tục kiên quyết xử lý vi phạm, với tinh thần "không có ngoại lệ". Trong bối cảnh ý thức tự giác chấp hành quy định của một bộ phận người dân còn hạn chế, thì việc kiên quyết xử lý vi phạm cũng là một cách tuyên truyền, giáo dục hiệu quả.

Để bảo đảm Mệnh lệnh số 02/ML-CAHN-PV11 được thực hiện nghiêm túc, việc kiểm tra, đôn đốc cũng cần được triển khai ở tất cả các đơn vị, địa phương, từ việc chấn chỉnh tác phong công tác của cán bộ đến việc tổ chức tham mưu, phối hợp với chính quyền xử lý vi phạm và duy trì trật tự, không để vi phạm tái diễn.

Về lâu dài, việc xây dựng nếp sống văn minh, ý thức giữ gìn trật tự đô thị cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm quy định về quản lý đô thị, gắn với các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng mô hình tuyến phố tự quản... Đặc biệt, ngành Giáo dục xây dựng chương trình học tập chính khóa về an toàn giao thông, trật tự và văn minh đô thị cho học sinh, sinh viên một cách thiết thực.

Việc nâng cao ý thức của mỗi người là cách bảo đảm trật tự giao thông, đô thị hiệu quả, bền vững nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì xây dựng nếp sống văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.