Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên vào Hạ viện Mỹ

Kim Phượng| 13/11/2016 05:49

(HNM) - Cuộc bầu cử ngày 8-11 không chỉ đem lại cho người dân Mỹ một vị tổng thống mới, mà còn tạo một sự kiện rất lớn trong cộng đồng người Việt sinh sống ở Mỹ, đó là việc cô Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Ðặng Thị Ngọc Dung, được bầu vào Hạ viện Mỹ.

Cô Stephanie Murphy thuộc đảng Dân chủ đã đắc cử ở địa hạt 7, bang Florida, đánh bại đối thủ là ông John Mica của đảng Cộng hòa với tỷ lệ phiếu bầu 51,5%-48,5%. Ông Mica là người có tới 24 năm kinh nghiệm làm Nghị sĩ Mỹ, trong khi cô Murphy mới tham gia con đường chính trị lần đầu tiên.

Hạ nghị sĩ người Mỹ gốc Việt Stephanie Murphy.


Sinh ra tại TP Hồ Chí Minh năm 1978 và cùng gia đình chuyển sang Mỹ năm 1979, Murphy nhận bằng cử nhân về kinh tế của Đại học William and Mary và bằng cao học về ngoại giao từ Đại học Georgetown. Cô có bằng sáng chế thiết kế quần áo thể thao, sau đó đảm nhận chức vụ Giáo sư Ngành Kinh doanh cho Đại học Rollins College, Florida. Sau vụ khủng bố ngày 11-9, người phụ nữ gốc Việt này làm việc cho Bộ Quốc phòng, đảm nhiệm vị trí chuyên viên an ninh đặc biệt trong suốt 4 năm với mục tiêu muốn bảo vệ đất nước khỏi những nguy cơ tấn công. Hiện cô giữ vai trò Giám đốc của Quỹ Sungate, chịu trách nhiệm về việc chỉ đạo các hoạt động đầu tư và triển khai các sáng kiến của Chính phủ.

Chiến thắng của Murphy được đánh giá là khá bất ngờ vì bà mẹ hai con này chỉ thực sự bước vào cuộc đua từ tháng 7 khi cô xuất hiện tại Đại hội đảng Dân chủ ở Philadelphia và thuyết phục được sự ủng hộ của những người trong đảng. Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden cũng lên tiếng ca ngợi Murphy như một sự lựa chọn đúng đắn. Từ đó, đảng Dân chủ quyết định hậu thuẫn tài chính cho các chiến dịch vận động tranh cử của Murphy tại địa hạt 7. Cô nhanh chóng nhận được nhiều sự ủng hộ của các nữ dân biểu liên bang trên toàn quốc.

So với đối thủ, cô gái gốc Việt này là một gương mặt mới mẻ với tuổi đời khá trẻ. Trước ngày bầu cử, giới truyền thông đánh giá Murphy là một “đối thủ đáng gờm” của Hạ nghị sĩ đương nhiệm. Dù vậy, không nhiều người tin vào việc cô sẽ thành công ngay trong lần đầu "xuất tướng" vì đối thủ John Mica có nhiều kinh nghiệm và uy tín nhất định khi nắm giữ vai trò đại diện cho địa hạt 7 bang Florida ở Hạ viện. Nhưng cuối cùng điều bất ngờ đã xảy ra. Tuy không phải chính trị gia “nhà nòi", nhưng Murphy đã bộc lộ nhiều phẩm chất xuất sắc trong quá trình tranh cử. Murphy cho biết động lực khiến cô tham gia cuộc đua chính là vụ xả súng ở hộp đêm Pulse khiến 49 người chết hồi tháng 6 vừa qua. Cô chỉ trích ông Mica nhận tiền của Hiệp hội Súng trường quốc gia trong các bài diễn văn tranh cử.

Với kết quả này, Murphy là người Mỹ gốc Việt thứ hai và là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hạ viện. Trước đó, ông Joseph Cao cũng từng trúng cử ghế Hạ viện vào năm 2008. Trong thông báo được đưa ra sau chiến thắng, cô Murphy tuyên bố: "Hôm nay, người dân ở Florida đã chuyển sang hướng tiếp cận mới. Tại Quốc hội, tôi sẽ làm việc với cả các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa. Tôi sẽ luôn luôn đặt lợi ích của mọi người lên trên các vấn đề chính trị".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên vào Hạ viện Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.