Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối cộng đồng trí thức Việt ở Hungary

Kim Phượng| 02/07/2017 06:37

(HNM) - Là thành viên mới của Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary, gần hai tháng sau ngày thành lập, Hội Trí thức Việt tại quốc gia Trung Âu này đã có buổi sinh hoạt chuyên đề đầu tiên, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành viên trong cộng đồng.

Ban Chấp hành Hội Trí thức Việt tại Hungary.


Khoảng 50 thành viên của Hội, trong đó đa phần là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học cùng hơn 20 đại biểu là các sinh viên đã có mặt trong buổi trao đổi chuyên đề được tổ chức tại thủ đô Budapest. Sự kiện này xoay quanh hai nội dung là kinh nghiệm đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ trong các trường đại học của Hungary và cảm nhận về đất nước, con người Việt Nam của đoàn kiều bào Hungary sau chuyến thăm quần đảo Trường Sa.

Chủ tịch Hội Trí thức Việt, Tiến sĩ Phùng Kim San cho biết, giới sinh viên tham dự đánh giá rất cao việc Hội và các trí thức "đàn anh" đã có sáng kiến quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ những người đi sau trên con đường đi tìm tri thức.

Hội Trí thức Việt tại Hungary được thành lập từ đầu tháng 4-2017, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức, quy tụ bộ phận không nhỏ trí thức người Việt tại Hungary. Mục tiêu của Hội là trao đổi kiến thức, tham gia các hoạt động, tư vấn chuyên môn và góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương, các đề án hợp tác Hungary - Việt Nam trên lĩnh vực khoa học, công nghệ, văn hóa và giáo dục...

Sống ở đất nước có nền văn hóa, khoa học và giáo dục phát triển như Hungary, đội ngũ trí thức Việt đang không ngừng góp phần nâng cao hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam bằng những hoạt động thiết thực. Cộng đồng người Việt tại đây tuy không đông, nhưng có thể tự hào khi có rất nhiều trí thức làm việc tại các trường, viện nghiên cứu danh tiếng và có những đóng góp đáng kể cho Tổ quốc.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam hơn 3.500 du học sinh ở bậc đại học, hàng trăm tiến sĩ khoa học trên rất nhiều lĩnh vực. Con số này luôn tăng do hằng năm Chính phủ Hungary nhận thêm 100 du học sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam. Có thể nói, đội ngũ giảng viên trong các trường đại học ở Hungary không những góp phần đào tạo trí thức cho Việt Nam mà còn làm cầu nối tích cực trong hợp tác khoa học, kỹ thuật giữa các trường đại học của hai nước.

Bày tỏ vui mừng trước sự ra đời của Hội Trí thức Việt, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thanh Tuấn đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức cho cộng đồng và đất nước. Bên cạnh việc có thể tạo nên sự phát triển về chất trong hoạt động của người Việt Nam tại nước bạn, Hội còn tạo ra một không gian mới cho những người muốn đóng góp trí tuệ cho cộng đồng cũng như mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối cộng đồng trí thức Việt ở Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.