Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một “Góc Việt nhỏ” tại Hà Lan

Kim Phượng| 03/12/2017 07:51

(HNM) - Sự kiện quảng bá ẩm thực Việt Nam lần thứ 3 vừa diễn ra tại Hà Lan với sự tham dự của trên 500 thực khách, trong đó có nhiều bạn bè Hà Lan và quốc tế yêu mến văn hóa và món ăn Việt.

Một gian hàng tại “Góc Việt nhỏ” thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế.


Ý tưởng này xuất phát từ nguyện vọng chung mong muốn thúc đẩy sự gắn kết trong cộng đồng người Việt, phát huy nét tinh túy, bản sắc dân tộc, làm cho bạn bè Hà Lan và quốc tế hiểu và thêm yêu ẩm thực, văn hóa Việt Nam.

Để có được sự kiện như năm nay, chị Hoàng Lan Anh, Việt kiều sinh sống tại Hà Lan - người chủ trì "Góc Việt nhỏ" - cùng chồng là anh Theo Vrijenhoek và những người bạn trên khắp Hà Lan đã quảng bá chương trình từ trước đó rất lâu. Các anh chị đã tranh thủ mạng xã hội, internet để thu hút sự chú ý của những người yêu văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Hà Lan. Chị Hoàng Lan Anh cho biết, những người tổ chức và tham gia sự kiện đều có cùng mong muốn mang các món ăn quê nhà giới thiệu rộng rãi với người bản xứ, tạo cơ hội cho các bạn trẻ, các thành viên trong cộng đồng người Việt phát huy khả năng và bản sắc của mình, đồng thời giúp các em nhỏ tại các gia đình khó khăn ở quê nhà được đến trường.

Năm nay, "Góc Việt nhỏ" chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng thực đơn vô cùng đa dạng, gồm: Nem rán, chả cá trứng cút bọc cốm chiên, gỏi cuốn, xôi ngô, phở, bánh mì kẹp pate, bánh cuốn, bún bò, bánh hỏi nem nướng, thịt nướng, bánh xèo, rau câu, bánh rán, bánh phu thê... Khu vực phục vụ từng món cho thực khách được bài trí sinh động, như một quán ăn nhỏ, đậm chất văn hóa nông thôn, hấp dẫn thực khách quốc tế.

Để chuẩn bị cho các món ăn, tự tay chị Hoàng Lan Anh đảm nhận phần làm bánh mì kẹp pate, cùng các đồng sự nếm món ăn của nhiều người Việt khác đang sống tại Hà Lan để chọn ra hương vị chuẩn nhất đem tới "Góc Việt nhỏ". Trong suốt thời gian sự kiện, thực khách đến với "Góc Việt nhỏ" còn được thưởng thức các tiết mục văn hóa, văn nghệ ca ngợi tình yêu quê hương đất nước do nhóm nhạc trong cộng đồng và lưu học sinh Việt tại Hà Lan trình diễn.

Về mục đích thiện nguyện của sự kiện, chị Hoàng Lan Anh cho biết cùng với tiền lãi từ "Góc Việt nhỏ" và tài trợ ngắn hạn, dài hạn của những nhà hảo tâm, Quỹ Trái tim Việt trong 3 năm qua (từ năm 2015) đã và đang trao tặng học bổng cho 7 em nhỏ hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Vì ý nghĩa tốt đẹp này mà "Góc Việt nhỏ" đã nhận được sự chung tay của nhiều tình nguyện viên là người Việt và sinh viên Việt Nam đang sống, học tập tại Hà Lan. Dần dần, họ trở thành một gia đình lớn, động viên nhau vượt qua khó khăn và cùng khắc phục những sự cố ngoài mong muốn từ mỗi lần tổ chức.

Diễn ra được 3 năm, đến nay, "Góc Việt nhỏ" trở thành một trong những sự kiện văn hóa ẩm thực Việt được bạn bè Hà Lan yêu thích. Bên cạnh đó, những nỗ lực của đội ngũ tổ chức và tình nguyện viên của "Góc Việt nhỏ" đã làm cho người Việt nơi đất khách càng thêm gắn kết hướng về quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một “Góc Việt nhỏ” tại Hà Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.