Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tự hào của người Việt Nam tại Nhật Bản

Phương Quỳnh| 10/12/2017 07:41

(HNM) - Nhắc đến những doanh nghiệp Việt Nam thành công tại Nhật Bản, không thể không nói tới cái tên Metran - một công ty chuyên sản xuất và cung cấp thiết bị y tế.


Nhật hoàng Akihito (phải) đến thăm Công ty Metran của ông Trần Ngọc Phúc.


Giám đốc Công ty Metran là ông Trần Ngọc Phúc, người vừa được bầu làm Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản. Năm 1968, ông Trần Ngọc Phúc sang xứ sở Hoa anh đào theo học ngành Hóa công nghiệp tại Đại học Tokai. Tốt nghiệp đại học năm 1974, ông làm việc cho một công ty nghiên cứu thiết bị y tế trong 10 năm, trước khi thành lập công ty riêng có tên Metran tại TP Kawaguchi, tỉnh Saitama (cách thủ đô Tokyo khoảng 30km).

Sản phẩm đầu tiên công ty nghiên cứu được là chiếc máy hô hấp tần số cao Humming Bir và đã giành giải Nhất tại cuộc thi máy hô hấp nhân tạo do Viện Y tế quốc gia Mỹ tổ chức. Theo giải thích của ông Trần Ngọc Phúc, phổi của trẻ sinh non thường chưa hoàn thiện. Vì vậy, thiết bị hô hấp do Metran sản xuất không phải là bơm không khí vào mà là rung từ từ cho ô xy thấm và tan vào buồng phổi yếu ớt của trẻ. Hiện tại, phát minh này đã được sử dụng tại 90% bệnh viện, phòng chăm sóc trẻ sơ sinh trên toàn Nhật Bản. Ngoài ra, một số bệnh viện của hơn 12 quốc gia trên thế giới đã đặt mua máy trợ thở của Metran.

Nhờ những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực phát minh, sáng chế thiết bị y tế, Công ty Metran đã được nhận nhiều giải thưởng lớn của Chính phủ và các địa phương ở Nhật Bản. Đặc biệt, trong năm 2012, Metran được lựa chọn là doanh nghiệp được đón tiếp Nhật Hoàng Akihito đến thăm. Đây là vinh dự rất lớn, bởi mỗi năm Nhật Hoàng chỉ thăm duy nhất một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản...

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, ưu điểm của các loại máy móc và thiết bị do Metran chế tạo là việc áp dụng những công nghệ mới, hiện đại vào loại bậc nhất thế giới, hình thức nhỏ gọn, dễ sử dụng. Hiện Công ty Metran đi theo hướng nghiên cứu, phát triển và sản xuất các máy móc, thiết bị y tế sử dụng tại gia đình. Theo ông Trần Ngọc Phúc, dân số của các nước phát triển, đặc biệt là Nhật Bản, ngày càng lão hóa, nên nhu cầu về các thiết bị y tế sử dụng tại nhà sẽ tăng cao.

Hiện nay, để hỗ trợ công tác nghiên cứu của Công ty Metran, Hãng xe hơi Suzuki và Trường Đại học Tokyo Nhật Bản đã tài trợ 300.000 USD.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh, ông Trần Ngọc Phúc còn là người tích cực với các hoạt động cộng đồng. Đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản, ông Phúc cho biết, Hội luôn hướng đến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với bà con. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào của người Việt Nam tại Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.