Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liệu giá dầu thô có thể vượt ngưỡng 60 USD/thùng?

Theo Báo Tin Tức| 02/10/2017 21:14

Giá dầu thô thế giới gần đây đã xấp xỉ 60 USD/thùng, trong bối cảnh có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đà tăng nhu cầu dầu mạnh mẽ hơn, trong khi xuất khẩu dầu từ khu tự trị người Kurd tại Iraq đứng trước nguy cơ giảm.

Toàn cảnh khu công nghiệp khai thác dầu và khí hóa lỏng Ras Laffan ở cách Doha (Qatar) khoảng 80km về phía bắc. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuy nhiên, liệu “vàng đen” có thể duy trì đà tăng giá hiện nay vào thời điểm giá dầu Brent Biển Bắc đã tăng gần 30% kể từ tháng 6-2017?

Tại một cuộc hội thảo về dầu mỏ ở Châu Á diễn ra tuần trước, mặc dù nhiều công ty vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh của việc giá dầu lao dốc từ mức 100 USD/thùng cách đây 3 năm, song quan điểm chung là thị trường dầu mỏ hiện ở trạng thái tốt hơn bao giờ hết kể từ năm 2014.

Nguồn cung được kiểm soát tốt hơn, trong bối cảnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng, giá dầu ở mức thấp, trong khi đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn, thúc đẩy nhu cầu dầu tăng lên.

Sự phát triển của xe điện là một yếu tố ảnh hưởng tới giá dầu trong tương lai. Tuy nhiên, sự lên giá của dầu mỏ hiện vẫn trong tầm kiểm soát chặt chẽ. Lượng dầu lưu kho dư thừa từ năm 2014 cuối cùng đã giảm xuống.

Nhưng tồn tại một yếu tố khó kiểm soát là sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, yếu tố đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu mỏ hồi đầu thập niên này, cùng với đó là việc OPEC ứng phó với đà tăng của giá dầu.

Với việc giá dầu thô tăng lên trên ngưỡng 50 USD/thùng, có không ít quan ngại rằng các nhà sản xuất dầu đá phiến sẽ gia tăng sản lượng mạnh mẽ hơn, trong khi các nước thành viên OPEC có thể bơm thêm dầu ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu giá dầu thô có thể vượt ngưỡng 60 USD/thùng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.