Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá dầu tăng cao kỷ lục giữa những quan ngại về tình hình tại Venezuela

Theo Bnews| 22/05/2018 09:43

Giá dầu được đẩy lên cao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc thảo luận với phía Nga và Trung Quốc về vấn đề nợ tại Venezuela.


Trong phiên giao dịch ngày 21-5 tại thị trường New York, giá dầu thô của Mỹ đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2014, giữa những quan ngại về việc sản lượng dầu tại Venezuela có thể sẽ tiếp tục giảm sâu sau cuộc bầu cử Tổng thống và nguy cơ Caracas sẽ rơi vào tầm ngắm cấm vận của các nước.

Giá dầu tăng cao kỷ lục giữa những quan ngại về tình hình tại Venezuela. Ảnh: Reuters


Cụ thể trong phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 6-2018 đã tăng 96 xu Mỹ, tương đương 1,4%, lên mức 72,24 USD/thùng, sau khi đã chạm mốc 72,33 USD/thùng - mức giá cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 11-2014. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 7-2018 cũng tiến 71 xu Mỹ (0,9%) lên 79,22 USD/thùng.

Giá dầu được đẩy lên cao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc thảo luận với phía Nga và Trung Quốc về vấn đề nợ tại Venezuela. Ngoài ra, ngày 21-5, ông D.Trump cũng đã ký sắc lệnh nhằm hạn chế khả năng thanh lý tài sản quốc gia của Venezuela.

Bất kỳ sự can thiệp nào vào hoạt động tài chính, hậu cần hay nguồn cung điện của Venezuela đều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng dầu của quốc gia thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) này.

Trong vòng hai năm qua, sản lượng dầu của Venezuela đã giảm đến 1/3, xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu Brent đã vượt ngưỡng 80 USD/thùng vào tuần trước lần đầu tiên kể từ năm 2014, và có khả năng thị trường sẽ tiếp tục phá vỡ mốc này trong thời gian tới, theo nhận định của Phó Chủ tịch về nghiên cứu Gene McGillian của hãng chuyên tư vấn về năng lượng Tradition Energy ở Stamford, bang Connecticut.

Phó Chủ tịch McGillian cho rằng trong thời gian này nếu giá dầu giảm sẽ chỉ là kết quả của việc giới đầu tư đẩy mạnh bán ra chốt lời trong ngắn hạn. Và thị trường có thể sẽ một lần nữa vượt ngưỡng 80 USD/thùng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng cao kỷ lục giữa những quan ngại về tình hình tại Venezuela

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.