Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ áp thuế nhôm, thép nặng nề, Canada, Mexico và EU thề trả đũa

Tiến Đạt| 01/06/2018 10:18

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định áp thuế lớn đối với nhôm và thép từ ba đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU).


Bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross cho biết, đòn thương mại với mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ ba đối tác trên sẽ được áp dụng kể từ ngày 1-6.

Ông chủ Nhà Trắng đã từng tuyên bố về thuế thép và nhôm từ hồi tháng 3 đối với các nước trừ một số đối tác thương mại lớn nhằm giải quyết tình trạng cung vượt cầu trong hai ngành này ở thị trường nội địa.

Quyết định của ông Trump có thể khiến giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm của Mỹ tăng lên và đặt Mỹ vào tình trạng tranh chấp thương mại trên nhiều mặt trận, trong khi đó, Mỹ cũng đang xúc tiến thuế quan đối với các mặt hàng Trung Quốc.

Phản ứng với động thái từ phía Mỹ, Mexico, Canada và EU ngay lập tức tuyên bố kế hoạch trả đũa với mức thuế riêng áp dụng đối với các mặt hàng của Mỹ.

Mexico cho rằng hành động của Mỹ là không hợp lý và thề sẽ trả đũa với hình phạt tương xứng đối với các mặt hàng của Mỹ như thịt cừu, thịt lợn, hoa quả, pho mát và thép. Châu Âu cho biết sẽ khởi động tiến trình ban hành danh sách đánh thuế tương ứng. Mặc dù chưa công bố chi tiết song khối này trước đó từng đe dọa sẽ áp đặt 25% thuế đối với các mặt hàng như mô tô, vải bông chéo, thuốc lá, việt quất và bơ đậu phộng của Mỹ.

Trong khi đó, giới chức Canada cho biết trong một cuộc họp báo rằng nước này sẽ ban hành mức thuế 12,8 triệu USD đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, có hiệu lực kể từ ngày 1-6.

Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là một yếu tố khiến chính quyền ông Trump quyết định loại trừ khả năng áp thuế nhôm, thép đối với Canada và Mexico. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, cuộc đàm phán “kéo dài hơn mong đợi” và thảo thuận với các nước Châu Âu "có tiến triển", nhưng không đủ để Mỹ quyết định miễn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ áp thuế nhôm, thép nặng nề, Canada, Mexico và EU thề trả đũa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.