Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục với Mỹ

Bình Minh| 13/07/2018 14:40

(HNMO) - Theo số liệu thống kê được công bố ngày 13-7, Trung Quốc đã ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục với Mỹ trong tháng 6 vừa qua.

Cảng Thượng Hải. Ảnh: Reuters.


Cụ thể, thặng dư thương mại đã tăng lên mức 28,97 tỷ USD trong tháng 6, từ mức 24,58 tỷ USD hồi tháng 5.

Trong tháng 6, tình hình xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận nhiều khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan nước này, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 6 đã tăng mạnh 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế.

Thặng dư thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ tăng vọt có thể sẽ đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, thâm hụt thương mại với Trung Quốc là điều không công bằng với Mỹ và Washington đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh cắt giảm thặng dư thương mại.

Gần đây nhất, ngày 11-7, chính quyền Mỹ đã tuyên bố áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Các mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế bổ sung bao gồm hàng trăm loại thực phẩm, thuốc lá, than đá, hóa chất, điện tử tiêu dùng...

Trước đó, Mỹ cũng cảnh báo có thể đánh thuế bổ sung đối với hơn 500 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tương đương tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục với Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.