Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng

Tuấn Lương - Mai Hữu| 13/10/2017 07:13

(HNM) - Thời gian gần đây, qua kiểm tra, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã phát hiện và xử lý một số trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm lưu hành trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, thu giữ một xe ô tô quá niên hạn sử dụng.


Những chiếc xe "nhiều không"

Chiếc xe Toyota 12 chỗ mang biển kiểm soát 31A-0082, vừa bị lực lượng Thanh tra GT-VT huyện Chương Mỹ xử lý, đã được cải tạo thành xe có ghế bằng để đưa đón học sinh. Nhìn hình thức bên ngoài, lực lượng chức năng khó phát hiện đây là xe hợp đồng chở khách. Thế nhưng, khi kiểm tra, lái xe không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ gì, kể cả đăng kiểm xe. Hai chiếc xe khác cũng mới bị Đội Thanh tra GT-VT huyện Chương Mỹ tạm giữ (biển kiểm soát 29L-4211 và 38N-2308), dù trông mới hơn chiếc xe Toyota nói trên nhưng niên hạn sử dụng chỉ còn khoảng một năm. Điều đáng nói là những phương tiện trên đều hết hạn kiểm định từ lâu nhưng vẫn được sử dụng để đưa đón học sinh, trong đó, chiếc xe mang biển kiểm soát 29L-4211 đã hết đăng kiểm từ tháng 4-2014.

Đó chỉ là 3 phương tiện điển hình bị tạm giữ trên địa bàn Thủ đô tính từ đầu năm 2017 đến nay. Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho biết, căn cứ theo danh sách do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, Thanh tra Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh được 913 xe hết niên hạn sử dụng thuộc 823 doanh nghiệp, cá nhân. Qua xác minh thực tế, phần lớn số phương tiện trên đã được thanh lý cho các cơ sở thu gom tiêu hủy. Còn lại 204 phương tiện do địa chỉ không rõ ràng, tổ chức, cá nhân có xe đã giải thể, hoặc mua đi bán lại nhiều lần, nên lực lượng chức năng không thể xác minh. Quá trình kiểm tra trong hơn 9 tháng qua, Thanh tra Sở đã xử lý 35 trường hợp xe ô tô hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng (trong đó có 9 xe chở khách, 21 xe tải và 5 xe con), lập biên bản tạm giữ 35 xe, phạt tiền gần 233 triệu đồng.

Để tạo thuận lợi trong việc tra cứu, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng tại địa chỉ www.vr.org.vn và xe sắp hết niên hạn sử dụng theo đường link "Danh sách xe cơ giới hết niên hạn từ ngày 1-1-2018" tại địa chỉ www.vr.org.vn/lib/download.asp. Các cơ quan chức năng và người dân có thể vào mạng Internet để tải về, tra cứu phương tiện 24/24 giờ.

Nâng cao ý thức của nguời dân


Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra GT-VT huyện Chương Mỹ cho biết, với 3 trường hợp xe đưa đón học sinh bị xử phạt trên địa bàn, sau khi phát hiện, lập biên bản xử lý, lực lượng thanh tra còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện làm cam kết tháo dỡ sau khi thực hiện quyết định xử lý hành chính. Cũng qua kiểm tra, hoàn toàn không có việc các trường học ký hợp đồng thuê chở học sinh mà do các trường hợp này chủ động đi gom học sinh từ các hộ gia đình có nhu cầu. Hằng tháng, bản thân các phụ huynh tự đóng tiền cho dịch vụ đưa đón con tận nhà mà thiếu quan tâm đến chất lượng xe. Để ngăn ngừa các trường hợp vi phạm tương tự, Đội Thanh tra GT-VT huyện Chương Mỹ đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng chính quyền các xã, thị trấn phổ biến tới các trường học trên địa bàn về những nguy cơ mất an toàn khi sử dụng xe hết niên hạn sử dụng để chở học sinh.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), trên địa bàn thành phố hiện có 2.642 xe sắp hết niên hạn sử dụng. Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ - đường sắt, người điều khiển xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện quá niên hạn còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm tai nạn giao thông (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn trong xử lý xe hết niên hạn sử dụng. Nguyên nhân là do nhận thức của người điều khiển phương tiện giao thông còn hạn chế, thường lợi dụng những tuyến đường nhỏ, hoặc hoạt động vào khung giờ lực lượng chức năng đang tập trung điều tiết giao thông, thiếu lực lượng tuần tra kiểm soát. Mặt khác, do đời sống của người dân còn khó khăn, nhất là tại khu vực ngoại thành, nên vào vụ thu hoạch nông sản, không ít người dân vẫn sử dụng những chiếc xe tải cũ nát, quá niên hạn sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Một số chủ phương tiện còn chây ỳ, không làm thủ tục nộp lại biển số và đăng ký cho cơ quan công an khi xe hết niên hạn sử dụng.

"Tới đây, lực lượng Thanh tra GT-VT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền đến từng khu dân cư; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Song, việc quan trọng nhất để ngăn ngừa, từng bước loại bỏ xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng vẫn phải là nâng cao ý thức của người dân, phải coi xe hết niên hạn sử dụng là những "hung thần" - ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.