Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ cháy chợ Sóc Sơn

Chu Dũng| 09/08/2018 16:49

(HNMO) - Ngày 9-8, Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự

Chợ Sóc Sơn bị hỏa hoạn vào sáng ngày 21-6

Cụ thể, khoảng 5h55 ngày 21-6, sau khi anh Ngô Quý Hiếu và anh Phạm Văn Hải, là nhân viên bảo vệ thuộc Ban Quản lý chợ Sóc Sơn tiến hành mở cửa khu vực chợ chính và mở cầu dao điện cung cấp đến các sạp kinh doanh thì chị Trần Thị Chanh, một người bán hàng rong đã phát hiện tại 3 sạp bán giày dép số 52, 41, 34 thuộc dãy B2 chợ Sóc Sơn của gia đình bà Đinh Thị Hà bị cháy.

Lúc này, anh Vũ Văn Xuân (SN 1970) và anh Phạm Văn Hinh (SN 1968) - nhân viên Đội Quản lý ngành hàng, Ban Quản lý chợ Sóc Sơn đã báo cho anh Ngô Qúy Hiếu ngắt toàn bộ hệ thống cầu dao điện, gọi 114 báo cháy và cùng với nhân dân dùng bình bọt chữa cháy nhưng không dập được.

Anh Hiếu chạy ra mở khóa vận hành máy bơm cố định để chữa cháy nhưng máy bơm không hoạt động, lúc này đám cháy đã lan sang các ki ốt xung quanh. Sau gần hai giờ, với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng và người dân, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 47 tỷ đồng.

Qua quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định, Ban Quản lý chợ Sóc Sơn có một số sai phạm như: Không xuất trình được sổ theo dõi hoạt động của máy bơm chữa cháy cố định; không phân công người làm công tác kiểm tra, vận hành, sửa chữa máy bơm thường xuyên; bình chứa nhiên liệu của máy bơm chữa cháy cạn hở đáy, máy bơm không trong tình trạng thường trực hoạt động dẫn đến việc khi xảy ra cháy máy bơm chữa cháy không hoạt động.


Ban Quản lý chợ có báo cáo, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn cho xây dựng bể nước phòng cháy, chữa cháy 200m3. UBND huyện yêu cầu giải tỏa khu vực hai bể nước để lấy mặt bằng xây dựng, nhưng Ban Quản lý chợ không thực hiện.

Ngoài ra, Ban Quản lý chợ chưa thực hiện đúng quy định trong công tác quản lý PCCC tại chợ từ năm 2017 đến nay. Năm 2017 và 2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 5 đã kiểm tra, yêu cầu khắc phục nhưng không thực hiện. 

Qua sự việc trên, Công an thành phố nhận thấy công tác quản lý của hầu hết các khu chợ trên địa bàn Thủ đô còn rất nhiều bất cập, nhất là về công tác PCCC. 

Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra đối với tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự không đảm bảo các quy định về công tác PCCC; kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định PCCC; kiên quyết kiến nghị các cấp có thẩm quyền đình chỉ, rút giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở không khắc phục những vi phạm mà lực lượng kiểm tra đã kiến nghị.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ cháy chợ Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.