Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người “giữ lửa”

Hiền Phương| 15/11/2017 05:55

(HNM) - Gây dựng thành công các phong trào ở khu dân cư đã khó, nhưng duy trì phong trào bền lâu cũng không phải là điều dễ dàng. Ông Chu Văn Chi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 4 phường Nhật Tân (Tây Hồ) đã làm được điều đó.


Việc nào khó, có... ông Chi

Sau một ngày đằng đẵng giải quyết việc công, về đến nhà đã hơn 10 giờ đêm, nhưng ông Chu Văn Chi vẫn không quên nhiệm vụ đi “tuần” một vòng quanh khu dân cư. Tận tâm và trách nhiệm là phẩm chất đáng quý của vị Trưởng ban Công tác Mặt trận gần 70 tuổi này, khiến từ người già đến trẻ nhỏ ở khu dân cư số 4 đều yêu quý và kính trọng.

Ông Chu Văn Chi cùng người dân bóc quảng cáo, rao vặt sai phép.



Chia sẻ cơ duyên gắn bó với công tác mặt trận, ông Chu Văn Chi tâm sự: “Năm 2012, sau khi nghỉ chế độ, tôi bắt đầu tham gia công tác xã hội tại địa phương. Ban đầu, tôi làm Phó Trưởng ban Công tác Mặt trận, rồi Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận”. 5 năm không phải là quãng thời gian quá dài để thử sức ở công việc mới, nhưng cũng đủ để người tâm huyết như ông Chi mang lại sự thay đổi cho một khu dân cư. Ông đã nỗ lực xây dựng thành công các mô hình “khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị”, “khu dân cư không có tệ nạn xã hội, phòng, chống HIV, ma túy”; xây dựng 6 tuyến phố văn minh đô thị với mô hình “tổ dân phố không rác”.

Ông Chi chia sẻ: “Là cán bộ mặt trận cơ sở thì việc đầu tiên phải nghĩ đến là nhân dân. Vì thế, tôi vận động bà con xây dựng môi trường sống văn hóa, sạch nhà, đẹp ngõ”.

Cũng như ở nhiều khu dân cư khác, ngày đầu gây dựng phong trào, ông Chi gặp không ít khó khăn vì mọi người chưa thực sự vào cuộc. Không nản chí bởi ông hiểu, muốn thành công phải huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay, kiên trì vận động, thuyết phục, bản thân phải gương mẫu. Từng là giám đốc một công ty lớn trong ngành Xây dựng, nay làm cán bộ mặt trận ở địa phương, ông không nề hà bất cứ việc gì, từ việc gương mẫu đổ rác đúng giờ đến dọn vệ sinh, bóc xóa quảng cáo, rao vặt... Những đợt ra quân xóa quảng cáo, tổng vệ sinh ngõ, phố được thành viên các hội, đoàn thể tự giác triển khai đã “hút” được người dân cùng tham gia. Khu dân cư số 4 có 6 ngõ, tại mỗi ngõ, ông đều giao chi hội trưởng đoàn thể và tổ trưởng tổ dân phố đảm nhiệm việc giữ vệ sinh chung. Chính phong cách “miệng nói tay làm” của ông là bằng chứng thuyết phục nhất khiến các hộ dân của khu dân cư số 4, phường Nhật Tân nghe và làm theo.

Để phong trào bền lâu và đi vào chiều sâu, ông Chi còn thành lập nhóm hạt nhân tại các ngõ. Mỗi ngõ có một nhóm, gồm 3 hộ dân ở đầu, giữa và cuối ngõ. Nhóm này phụ trách việc đôn đốc người dân cùng thực hiện vệ sinh ngõ và xung quanh khu vực nhà mình. Khi phong trào ổn định, ông Chi bàn với lãnh đạo khu dân cư số 4 chọn ngõ 668 làm điểm, xây dựng tuyến đường văn minh đô thị. Ông mua các thùng sơn cũ về phát cho các hộ có nhu cầu để đựng rác; vận động các hộ dân tự giác chấp hành, các chi hội đoàn thể tích cực vào cuộc giám sát, nhắc nhở. Cách làm khoa học ấy được mọi người ủng hộ cao, nhờ đó, ngõ 668 luôn sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Năm, cư dân ngõ 668 cho biết: “Người dân trong ngõ luôn nghiêm chỉnh chấp hành việc giữ gìn vệ sinh chung, tình trạng rác tường chỉ tồn tại theo giờ, bởi bất cứ lúc nào phát hiện, chúng tôi đều bóc, xóa”. Mô hình ngõ 668 đang được Trưởng ban Công tác Mặt trận Chu Văn Chi dự định nhân rộng ra 5 ngõ còn lại vào cuối tháng 11 này.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, ông Chi nhận thấy ngoài tuyên truyền miệng còn cần phải tuyên truyền bằng trực quan sinh động. Nghĩ vậy nên ông bắt tay vào làm ngay. Ông khảo sát và làm 9 bảng tin phân bố đều trong các tổ dân phố để tiện việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương của các cấp cũng như tuyên dương, động viên các hộ làm tốt và nhắc nhở những nơi còn chưa tốt.

Bà Đỗ Thị Sửu, người dân của khu dân cư số 4 chia sẻ: “Từ ngày ông Chi tham gia công tác ở địa phương, khu chúng tôi thay đổi hẳn, nhà ai cũng sạch sẽ. An ninh trật tự được bảo đảm, nhà nhà đều vui”.

Càng làm, càng “say”

Nhiều người thường nói vui “cán bộ mặt trận là trận nào cũng có mặt”. Với Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Chu Văn Chi, câu nói trên càng đúng. Để lập lại trật tự đô thị, ông đã rà soát các hộ trong khu dân cư còn để mái tôn, mái vẩy, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, báo cáo phường giải quyết. Với cách làm cương quyết của các cấp, đến nay, khu dân cư số 4 không chỉ sạch đẹp mà còn ngăn nắp, trật tự.

Ngoài việc chăm chút cho ngõ, phố đẹp, ông Chi còn quan tâm đến từng gia cảnh, hòa giải hiệu quả rất nhiều vụ việc. Cũng từ sự sát sao ấy, mới đây, ông Chi tích cực vận động, kêu gọi xã hội hóa, đề nghị chính quyền phường hỗ trợ xây cho gia đình ông Đỗ Văn Thu, một hộ dân khó khăn về nơi ở có được một căn phòng rộng gần 20m2.

Không nói nhiều về công sức của bản thân, khi được hỏi về kinh nghiệm kết hợp công tác Đảng với công tác mặt trận, ông chỉ cười và nói: "Niềm đam mê, tâm huyết và trách nhiệm chính là bài học có giá trị nhất. Muốn thành công thì mọi việc chung đều phải được họp bàn dân chủ, công khai cả trong chi bộ và đến từng người dân. Mọi việc chỉ được thực hiện khi có sự đồng thuận của số đông".

Càng làm, càng “say” việc. Mô hình ngõ phố văn minh đô thị do ông Chi xây dựng đã được quận Tây Hồ chọn làm điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn trong thời gian sắp tới. Cá nhân ông đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiều lần khen thưởng. Ông chia sẻ: “Nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục đóng góp cho quê hương là mỗi ngày, gặp người già hay trẻ nhỏ tôi đều được mọi người vui vẻ: “Chào ông mặt trận”.

Chia tay với tôi, ông vẫn nói điều tâm nguyện: “Tôi làm việc không phải để được khen mà chỉ muốn trả ơn lòng tốt của mọi người”. Có lẽ điều dung dị ấy là lý do mà người dân nơi đây luôn mong muốn ông mãi mạnh khỏe…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người “giữ lửa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.