Theo dõi Báo Hànộimới trên

IMF quan ngại các mục tiêu kinh tế "quá tham vọng" của Hy Lạp

Theo ANH QUÂN (TTXVN/VIETNAM+)| 01/08/2018 19:37

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 31-7 đã hối thúc Hy Lạp cần “thực tế” về các mục tiêu kinh tế và nhắc lại vấn đề được quan tâm lâu nay là nước này có thể chưa cần giảm thêm nợ.

Người dân mua sắm tại một chợ hải sản ở Athens, Hy Lạp. (Nguồn: AFP/TTXVN)


IMF đánh giá cao thỏa thuận mà Hy Lạp đạt được với Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6-2018 về việc gia hạn thêm 10 năm cho phần lớn trong tổng khoản nợ bắt buộc của Hy Lạp đã lên tới tương đương 180% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đổi lại, Hy Lạp cam kết sẽ đạt thặng dư ngân sách cơ bản (chưa tính các khoản trả nợ) - tương đương 3,5% GDP cho đến năm 2020 và 2,2% GDP cho đến năm 2060, với mức tăng trưởng trung bình 3%/năm.

Tuy vậy, báo cáo hằng năm của IMF về tình hình kinh tế và tính bền vững các khoản nợ của Hy Lạp tiếp tục quan ngại về những giả định “quá tham vọng” của Athens và cho rằng nước này sẽ khó duy trì việc đạt được mục tiêu đề ra trong nhiều năm và cần có các đợt cắt giảm chi tiêu đầy thách thức mới, trong đó có cắt giảm lương hưu.

Trước đó, công ty xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ngày 30-7 cho biết, đã điều chỉnh đánh giá triển vọng đối với hệ thống ngân hàng của Hy Lạp từ “ổn định” sang “tích cực” dựa trên dự kiến sự cải thiện về nguồn vốn và rủi ro tài sản của các ngân hàng trong giai đoạn 12-18 tháng tới.

Moody's Investors Service dự đoán kinh tế Hy Lạp sẽ duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn trên và cho rằng nước này vẫn tập trung vào cải cách cơ cấu để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Moody’s Investors Service, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2% năm 2018 và 2,2% năm 2019, nhờ xuất khẩu và dịch vụ tăng mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF quan ngại các mục tiêu kinh tế "quá tham vọng" của Hy Lạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.