Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ

Hồng Anh| 15/08/2018 14:30

(HNMO) – Ngày 15-8, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố kế hoạch tăng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Một cửa hàng trao đổi ngoại tệ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP


Theo đó, mức thuế đánh vào mặt hàng rượu nhập khẩu từ thị trường Mỹ sẽ tăng lên mức 140%, ô tô 120%,... Ngoài ra, các mặt hàng khác như than đá, mỹ phẩm và gạo cũng sẽ bị tăng thuế nhập khẩu.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố các biện pháp đáp trả Mỹ, đồng nội tệ lira của nước này đã ghi nhận đà phục hồi, với mức tăng khoảng 2,5% so với thời điểm chốt phiên giao dịch trước.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, đây là biện pháp nhằm trả đũa các “hành động tấn công có chủ đích” của Mỹ nhằm vào nền kinh tế nước này trong những tuần gần đây.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tẩy chay hàng điện tử của Mỹ, kêu gọi người dân nói không với điện thoại iPhone và ủng hộ nhà sản xuất nội địa Vestel.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Ankara, đẩy mức thuế nhập khẩu lên 20% đối với nhôm và 50% đối với mặt hàng thép.

Mối quan hệ giữa Washington và Ankara đã trở nên căng thẳng sau khi mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, mục sư này có liên hệ với các phần tử khủng bố. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.