Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 phương pháp đơn giản giúp xương mạnh khỏe

Thương Nguyệt| 13/08/2018 16:28

(HNMO) - Cơ thể thường bắt đầu xây dựng một bộ xương chắc khỏe ở độ tuổi thanh thiếu niên nhưng các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D và phương pháp tập luyện hợp lý luôn có ích ở mọi độ tuổi.

Ảnh minh họa: Getty Images


Tầm quan trọng của tuổi tác

Nghiên cứu cho thấy, khi chưa đến 30 tuổi, cơ thể con người vẫn tiếp tục xây dựng hệ thống xương và độ tuổi thanh thiếu niên (13-19 tuổi) là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình này.

Kiểm soát lượng canxi hấp thụ


Phương pháp ăn kiêng lành mạnh và hợp lý thường cung cấp đầy đủ những chất cần thiết (chủ yếu là canxi và vitamin D) để cơ thể phát triển xương khỏe mạnh. Theo lời khuyên của các chuyên gia, một người bình thường cần bổ sung khoảng 700 mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, phụ nữ sau mãn kinh thường không hấp thụ đủ lượng canxi nên cần sử dụng các loại thuốc bổ sung.

Ăn uống lành mạnh

Hầu hết mọi người đều biết uống sữa tốt cho xương nhưng đây không phải là biện pháp duy nhất. Những loại thực phẩm khác như đậu phụ, quả hạch, cá mòi, ngũ cốc… đều chứa lượng canxi cao.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều rau xanh và vàng có thể làm tăng tình trạng khoáng hóa xương (hiện tượng khung xương không thực hiện được quá trình canxi hóa) khi còn nhỏ, và khả năng duy trì khối lượng xương ở tuổi trưởng thành.

Hấp thụ đủ vitamin D và protein


Cơ thể cần đủ vitamin D để hấp thụ canxi. Do đó, việc thiếu loại vitamin này có thể dẫn đến tình trạng dị dạng xương như chứng nhuyễn xương. Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời hoặc có thể được bổ sung bằng các loại thuốc và thực phẩm giàu vitamin D như trứng, cá…

Ngoài vitamin D, protein cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ cao tuổi nếu hấp thụ đủ protein sẽ ít đối mặt với nguy cơ gãy xương và có mật độ xương lớn hơn những trường hợp thiếu protein.

Duy trì cân nặng hợp lý


Tăng hoặc giảm cân quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp này, việc không duy trì đủ cân nặng hoặc áp dụng phương pháp ăn kiêng tiêu cực sẽ làm tăng nguy cơ mất xương. Một nghiên cứu cho thấy những người chỉ hấp thụ 925 calo một ngày sẽ gặp tình trạng mất xương nghiêm trọng kể cả khi đang áp dụng các phương pháp luyện tập phòng ngừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 phương pháp đơn giản giúp xương mạnh khỏe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.