Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo mưa axit khắp châu Âu sau vụ cháy kho dầu Ukraine

Theo Minh Anh/Tuổi trẻ| 10/06/2015 15:06

Người dân địa phương mô tả vụ cháy kinh hoàng khiến bầu trời tối đen, mưa và khói khắp nơi...


Vụ cháy xảy ra tại cơ sở chứa dầu BRSM-Nafta nằm cách thủ đô Kiev khoảng 30km về phía tây nam tối 8-6 (giờ địa phương). Tin cho hay hỏa hoạn khiến 1 người chết và 14 người bị thương.

Người dân đứng nhìn ngọn lửa bốc cao - Ảnh: Ukranian Foto


"Đám cháy rất lớn, cả bầu trời tối sầm. Mưa màu đen kéo dài trong 5-10 phút", Alina, một cô gái địa phương, nói với RT ngày 9-6. Cô thêm rằng các ngôi làng ở gần khu vực hỏa hoạn đã được sơ tán, trong khi người dân khu vực lân cận được yêu cầu "không đi ra ngoài và đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ".

"Tôi nhìn thấy khói. Nó ở không xa... còn không khí trên đường phố thì khá tệ", Elizaveta, một người hưu trí địa phương kể lại. Còn cư dân địa phương tên Olga tường thuật: "Tôi không biết chạy đi đâu, chỗ nào cũng có khói. Toàn bộ ô tô biến thành màu đen, khói đen từ trên trời ào xuống mặt đất".

"Chúng tôi nhìn thấy những vết dầu bẩn... Xe của hàng xóm tôi dính toàn bụi đen. Không ai đưa ra cho chúng tôi bất cứ hướng dẫn nào rằng phải làm gì trong tình huống này", Olga thêm.

RT cho hay sau đám cháy, các quan chức Ukraine đã đưa ra những báo cáo trái ngược nhau về tình hình môi trường ở Kiev.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Arsen Avakov thì trưng ra cho các nhà báo thấy giấy chứng nhận do Vladimir Shandra - người đứng đầu khu vực Kiev ký, trong đó nói rằng ô nhiễm không tăng và đang ở mức bình thường.

Tuy nhiên, thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko không đồng ý và nói: "Các nghiên cứu về chất lượng không khí được thực hiện ở Kiev cho thấy hàm lượng các chất được hình thành sau đám cháy đã vượt quá nồng độ cho phép".

Thị trưởng Klitschko cho hay nhằm ngăn chặn tình hình xấu thêm ở thủ đô, ông cấm đốt rác và mọi hoạt động nấu nướng ngoài trời, hạn chế xe tải lưu thông trên các con đường trong thành phố, yêu cầu thường xuyên tưới nước các vỉa hè, đường đi...

"Những người mắc bệnh hô hấp mãn tính, bệnh tim mạch, bệnh phổi, da và dị ứng nên hạn chế ra ngoài", ông nhấn mạnh.

Các nhân chứng mô tả đám cháy khiến bầu trời khu vực tối sầm - Ảnh: Reuters


Theo nhà môi trường học Ukraine Vladimir Boreyko, những chất ô nhiễm lọt vào khí quyển sau vụ cháy có thể gây mưa axit không chỉ ở Ukraine mà khắp châu Âu.

"Đây là thảm họa", Boreyko nói với RIA Novosti. "Người dân cần được sơ tán ít nhất là trong bán kính 5km tính từ nơi xảy ra cháy. Muội than và các sản phẩm độc hại phát sinh từ đám cháy rất nguy hiểm đối với sức khỏe, có thể gây ra các vấn đề về phổi và ung thư", ông nói.

"Sau đó sẽ là giai đoạn 2: mưa axit phá hủy mùa màng và các khu rừng", ông thêm. "Mưa axit sẽ xuất hiện ở bất cứ đâu, thậm chí Berlin (Đức). Hệ sinh thái không có đường biên giới".

Nhà sinh thái học Maksim Shingarkin cũng cảnh báo đám cháy sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe, theo đó số ca mắc bệnh ở khu vực sẽ tăng lên sau 3 năm cho dù bây giờ họ đều khỏe mạnh.

Một chuyên gia khác, Christopher Busby thuộc Ủy ban châu Âu về nguy cơ bức xạ, cũng nói đám cháy là "một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe môi trường".

"Đám cháy sinh ra các hạt nano carbon và chất ô nhiễm với rất nhiều chất sinh ung thư", ông nói, và thêm rằng các chất này có thể gây đau tim và đột quỵ trong vòng khoảng 1 tuần sau khi tiếp xúc.

Đến nay chưa rõ nguyên nhân gây cháy, nhưng theo thông tin ban đầu, lỗi kỹ thuật có thể là "thủ phạm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo mưa axit khắp châu Âu sau vụ cháy kho dầu Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.